ศธ.ขยายอาหารกลางวัน3มื้อถึงม.3

ศธ.ขยายอาหารกลางวัน3มื้อถึงม.3

ศธ.แก้ พ.ร.บ.อาหารกลางวันฯ ขยายเป็น 3 มื้อ ครอบคลุมถึงระดับ ม.3

นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประเมินผลการดำเนินงานกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา ปี 2557 โดยกรมบัญชีกลาง พบว่า ประสิทธิภาพการดำเนินโครงการสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ โดยในส่วนของโครงการทุนหมุนเวียนสงเสริมผลผลิตเพื่อโครงการอาหารกลางวัน ซึ่งเป็นการส่งเสริมและนับสนุนงบประมาณให้โรงเรียนเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสร้างผลผลิตมาสนับสนุนอาหารกลางวันนั้น โรงเรียนสามารถผลิตผลผลิตทางการเกษตรเพื่อเป็นอาหารกลางได้อย่างพอเพียง และสามารถช่วยเหลือนักเรียนในภาวะทุพโภชนาการได้ ขณะที่นักเรียนก็ได้ฝึกทักษะอาชีพ และสามารถสร้างรายได้ให้โรงเรียนและนักเรียนได้ด้วย ส่วนโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษาที่ได้รับงบฯต่อหัวนักเรียนวันละ 20 บาท นั้น โรงเรียนส่วนใหญ่ก็สามารถจัดอาหารได้ครบ 5 หมู่

“กองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันฯ เป็นกองทุนเพื่อการแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการ และดูแลสภาพแวดล้อมโภชนาการให้แก่นักเรียน ซึ่งมีหลายกิจกรรมที่มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้โรงเรียนทำ เพื่อให้สามารถดูแลเด็กได้อย่างรอบด้านเพื่อแก้ปัญหาทุพโภชนาการในเด็ก ซึ่งเท่าที่สำรวจข้อมูลพบว่าปัจจุบันภาวะทุพโภชนาการในเด็กลดลงมากแล้ว แต่ยังไม่หมดสิ้นไป ดังนั้นจะต้องมีการสำรวจว่า ยังมีโรงเรียนในพื้นที่ไหนที่ยังมีเด็กมีภาวะทุพโภชนาการอยู่อีก เพื่อให้จัดโครงการให้เข้าไปถึง”ปลัด ศธ.กล่าว

ขณะนี้ ศธ.กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา .2535 และระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอาจจะตัดคำว่าอาหารกลางวันออก เพื่อให้สามารถดูแลเด็กได้อย่างครอบคลุม เพราะอาจต้องดูแลเด็กบางกลุ่มถึง 3 มื้อ รวมถึงให้ดูถึงหน่วยงานที่ดูแลด้านการบริหารจัดการด้วย เพราะโครงการนี้ไม่ได้ดูแลเฉพาะนักเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน( สพฐ.)เท่านั้น แต่ต้องดูแลระดับประถมศึกษาเด็กสังกัดอื่นด้วย รวมถึงต้องมีการขยายการดูแลเด็กให้ครอบคลุมการศึกษาภาคบังคับ เพราะขณะนี้การศึกษาภาคบังคับขยายถึง ม.3 แล้ว แต่ตอนที่มีพ.ร.บ.ฉบับเดิมการศึกษาภาคบังคับแค่ชั้น ป. 6 ปี