นายกฯประชุมครม.เศรษฐกิจ ถกเงื่อนไขตัดหนี้สูญ

นายกฯประชุมครม.เศรษฐกิจ ถกเงื่อนไขตัดหนี้สูญ

"พล.อ.ประยุทธ์" ประชุมครม.เศรษฐกิจ ถกเงื่อนไขตัดหนี้สูญเกษตรกร วงเงิน 4,500 ล้าน

เมื่อเวลา 08.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี นายปีติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

จากนั้น เวลา 10.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางเป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและระดับกระทรวงและเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2558 ที่ อาคารสโมสรและหอประชุมกระทรวงคมนาคม โดยมีการหารือถึงแนวทางการปรับปรุงโครงสร้างทางการเกษตรทั้งหมด ตามแผนดำเนินงาน หรือ โรดแมป ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีโครงการสำคัญ คือ โครงการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรด้วยการจำหน่ายหนี้สูญวงเงิน 4,500 ล้านบาท

โดยกำหนด 10 เงื่อนไขในการตัดหนี้สูญ ประกอบด้วย หนี้ที่เกิดจากโครงการส่งเสริมหรือสงเคราะห์ของรัฐที่ไม่ประสบความสำเร็จ หนี้ที่เกิดจากภัยพิบัติธรรมชาติ หนี้ที่เกิดจากการเผชิญปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หนี้ที่ขาดอายุความ หนี้ค้างชำระเกินกว่า 10 ปีขึ้นไป หนี้ที่ไม่สามารถติดตามทรัพย์สินเพื่อดำเนินการบังคับคดีได้ หนี้ที่เกษตรกรผู้ยืมเงินเสียชีวิต สาบสูญ หาตัวไม่พบ หรือละทิ้งที่อยู่ หนี้ที่เกษตรกรผู้กู้ยืมเงินชราภาพ ทุพพลภาพ วิกลจริต หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง หนี้ที่ลูกหนี้มีรายได้น้อย ไม่มีความสามารถ ในการชำระหนี้ และ หนี้ที่มีการกู้ยืมเงินต่ำกว่า 10,000 บาท

รวมถึงการพิจารณาโครงสร้างการผลิตข้าวปี 2558 ถึง 2560 โดยปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพผลผลิต การส่งเสริมข้าวตลาดเฉพาะ การลดพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง การปรับเป็นเกษตรกรรมทางเลือก และการปรับเปลี่ยนจากปลูกข้าวไปปลูกอ้อย โครงการปรับโครงสร้างการผลิตปศุสัตว์ และโครงการอนุรักษ์ และพัฒนาการผลิตกระบือ