จังหวะเกม 'ปูยังไม่ตาย' คือจังหวะก้าวของ 'ทักษิณ'

 จังหวะเกม 'ปูยังไม่ตาย' คือจังหวะก้าวของ 'ทักษิณ'

(รายงาน) จังหวะเกม “ปูยังไม่ตาย” คือจังหวะก้าวของ “ทักษิณ”

มหาพิชัยสงครามในประวัติศาสตร์จีน มีมากกว่า 2 พันฉบับ แต่มีอยู่ไม่กี่ฉบับที่คนไทยรู้จัก และที่คุ้นตาก็คือกลยุทธ์ที่ 14 ของ “อู๋ฉี” อันว่าด้วยกลยุทธ์ “ยืมซากคืนชีพ”


“กลยุทธ์ยืมซากคืนชีพ เป็นกุศโลบายการศึกของกองทัพเร่ร่อน ยึดครองหัวเมืองห่างไกล เพื่อฟื้นฟูรี้พล สร้างยุทโธปกรณ์ และสะสมเสบียงอาหาร เมื่อกองทัพมีกำลังเข้มแข็ง ก็จะกลับไปทำศึกต่อไป”


ชั่วโมงนี้ การเคลื่อนไหวของคนใน “ตระกูลชินวัตร” พร้อมพลพรรคเพื่อไทย และ นปช. ก็ละม้ายคล้ายกลยุทธ์ดังกล่าวข้างต้น มันอยู่ในช่วง “ฟื้นฟูรี้พล” จริงหรือไม่? น่าค้นหาคำตอบ


ปรากฏการณ์ “ชิงพื้นที่ข่าว” ของ “ปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความน่าสนใจยิ่ง
24 มีนาคม 2558 เจ้าหน้าที่จาก 3 หน่วยงาน คือ อัยการสูงสุด, ป.ป.ช. และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เดินทางไปติดหมายนัดพร้อมแนบสำนวนคำฟ้องในคดีจำนำข้าวที่หน้าบ้านพักของยิ่งลักษณ์


27 มีนาคม ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แปลงกายเป็น “พระยาน้อย” ชมตลาดฉัตรชัย หรือตลาดเจ็ดโค้ง หัวหิน ด้วยความชื่นมื่น


อีกด้านหนึ่ง “ปู ยิ่งลักษณ์” ได้เดินไปซื้อของที่ตลาดโบ๊เบ๊ เพื่อเตรียมทำบุญเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด “น้องไปป์” ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร ในวันที่ 29 มีนาคม พร้อมแวะกินข้าวแกง และกาแฟโบราณที่ตลาดนางเลิ้ง


แน่นอน มีแฟนคลับของอดีตนายกฯหญิงคนสวยมาขอถ่ายรูปเป็นที่ครึกครื้น ทั้งที่ตลาดโบ๊เบ๊ และตลาดนางเลิ้ง


วันเดียวกัน ที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 43 มีการวางจำหน่ายหนังสือเกี่ยวกับอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ คือ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย” กับ “คิดอย่างยิ่งลักษณ์” โดยทีวีดาวเทียมช่องทะเว็นตี้โฟร์ทีวี (เอเชียอัพเดท) ร่วมด้วยช่วยเชียร์กันอย่างคึกคัก


ถัดมาอีกวันหนึ่ง ยิ่งลักษณ์ได้โพสต์ข้อความผ่าน Facebook : Yingluck Shinawatra โดยมีเนื้อหาที่เกี่ยวเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ของนายกฯ ประยุทธ์ เรื่องการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ที่ระบุว่า “รัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยทำ” โดยเธอแจงกลับว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้แก้ปัญหาการค้ามนุษย์มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554


ย้อนกลับไปเมื่อ 23 มีนาคม ยิ่งลักษณ์เดินทางออกจากบ้านพักไปที่สนามฟุตบอล กรีนฟิลด์เอฟซี ซอยมัยลาภ ถนนเกษตร-นวมินทร์ เขตลาดพร้าว กทม. เพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างกลุ่มผู้สื่อข่าวไทยรัฐ กับ “ทีมรวมดารา 11 พรรคเพื่อไทย” โดยเธอรับบท “นางงามเขี่ยบอล” ก่อนจะนั่งเชียร์ข้างสนาม


ขณะที่อดีตนายกฯ ปู ออกมานั่งเชียร์ ก็มีผู้สื่อข่าวต่างประเทศได้สอบถามยิ่งลักษณ์ ว่าวางอนาคตไว้อย่างไร อดีตนายกฯ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “วันนี้ที่มาขอยิ้มก่อน ยังไม่ขอตอบอะไร” และเป็นที่น่าสังเกตว่า สื่อต่างประเทศยังเกาะติดความเคลื่อนไหวของตัวเธอทุกฝีก้าว


สำหรับทีมฟุตบอล “รวมดารา 11 พรรคเพื่อไทย” นั้น ได้รวบรวมบรรดาแข้งทองจากทางฝั่งพรรคฯ อาทิ พงศ์เทพ เทพกาญจนา, กิตติรัตน์ ณ ระนอง, วราเทพ รัตนากร, จาตุรนต์ ฉายแสง, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ, ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย, เศกสิทธิ์ ไวยนิยมพงษ์, การุณ โหสกุล รวมถึง สาโรช หงษ์ชูเวช รองผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย


ฟากฝั่ง นปช.ก็มาร่วมทีม นำโดย วีระกานต์ มุสิกพงศ์, จตุพร พรหมพันธุ์ และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โดยนัดต่อไปของทีมเพื่อไทยยูไนเต็ดนั้น จะไปเชื่อมสัมพันธ์กับ “ค่ายประชาชื่น” แต่ยังไม่กำหนดวันดวลแข้ง


จริงๆแล้ว เมื่อ 10 มีนาคม ที่สนามกรีนฟิลด์เอฟซี ก็มีการประชันฝีเท้าระหว่าง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย กับ นปช. และหลังจบเกม จึงเกิดไอเดียทำทีมฟุตบอล “เพื่อไทยยูไนเต็ด” และเชื่อว่าไม่ได้คิดแต่ “เตะบอล” ชั้นเดียว เพราะทุกนัดที่ลงสนาม จะพ่วง “นางงามเขี่ยบอล” ตามไปด้วย


บทบาทของนางงามประจำสนามบอลนี่แหละ ที่ทุกย่างก้าวสามารถกระชากเรทติ้งในหมู่คนเสื้อแดงได้เป็นอย่างดี


สำหรับการเตรียมสู้คดีในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีมทนายได้รับหมายเรียบร้อยแล้ว และกำลังศึกษารายละเอียดของคำฟ้องทั้งหมด จนกว่าจะถึงวันที่ 19 พฤษภาคม ก็จะมีการเข้าไปดูเอกสารเพิ่มเติมเพื่อสู้คดี ยืนยันจะทำให้ดีที่สุด


หากกลับไปอ่านแถลงการณ์ของยิ่งลักษณ์ ในวันที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งประทับฟ้องคดีจำนำข้าว ก็จะเห็นเธอย้ำอย่างมั่นใจว่า จะต่อสู้คดีในชั้นศาลฎีกาฯ และพร้อมเรียกร้องให้มีการพิจารณาอย่างถูกต้อง โปร่งใส และเป็นธรรม ปราศจากอคติใดๆ


เหตุที่ “ปู” ยังยืนสู้ เพราะทีมกุนซือยิ่งลักษณ์เชื่อว่า ห้วงเวลาดำเนินคดีตามขั้นตอนของศาลฎีกาฯ คงใช้เวลาเป็นปี จึงมีเวลา “ฟื้นฟูรี้พล” ด้วยกลยุทธ์กู้ซากคืนชีพ

...


จับตา “อดีต ส.ส.” สายแดง ดนตรีจำแลงแฝงการเมือง?

มีรายงานข่าวจากภาคอีสานว่า เมื่อ 25 มีนาคม สุทิน คลังแสง อดีต ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึงห้องประชุมดอกคูน มณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและปรับทัศนคติ หลังขึ้นเวทีปราศรัยบนเวทีดนตรีรำวงย้อนยุควง “สวรรค์บ้านนา” ในงานบุญผะเหวด อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ในลักษณะเสียดสีทางการเมือง


เจ้าหน้าที่ใช้เวลาพูดคุยปรับทัศนคตินานกว่า 30 นาที ทหารปล่อยตัวอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยกลับภูมิลำเนา โดยมีการทำบันทึกข้อตกลงในการปฏิบัติตามคำสั่งของ คสช.อย่างเคร่งครัด


สุทิน คลังแสง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มทบ.23 ได้เชิญมาให้ปากคำ กรณีมีการจัดงานในวัดศรีบุญเรือง ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าภาพได้เชิญผู้นำท้องถิ่นและมีนักการเมืองมาร่วมงานด้วย อาทิ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต ส.ส.เพื่อไทย, ระเบียบรัตน์ พงษ์พาณิชย์ อดีต ส.ว.ขอนแก่น และ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเทศบาลบ้านไผ่ ซึ่งประเด็นร้องเรียนและมีการเชิญตัวมาชี้แจงนั้น คงเป็นบางช่วงบางตอนที่การปราศรัยพบปะประชาชนพาดพิงไปทางการเมือง


รำวงย้อนยุคคณะ “สวรรค์บ้านนา” ได้มีการจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนของ จ.มหาสารคาม ตั้งแต่ปี 2555 โดย สุทิน คลังแสง เป็นหัวหน้าวง และเป็นนักร้องนำด้วย


ฉะนั้น สุทินเปิดเผยว่า จะนำรำวงย้อนยุค “สวรรค์บ้านนา” ไปเปิดการแสดงตามตารางการจ้างงานของชาวบ้านในแต่ละจังหวัดทั่วภาคอีสาน ซึ่งช่วงนี้มีคิวงานแสดงอย่างต่อเนื่องในทุกสัปดาห์ แต่จะไม่มีการเสียดสีหรือพาดพิงไปในประเด็นทางการเมืองอีก


เหตุที่ “สุทิน” ถูกจับตาจากฝ่ายทหาร เพราะอีกบทบาทหนึ่งของเขานั้น คือแกนนำ “แดงอิสระ” ที่เคยเดินสายกับ “3 ส.ตาสว่าง” คือ สมยศ พฤกษาเกษมสุข, สุรชัย แซ่ด่าน และ สุนัย จุลพงศธร มาก่อน


จะว่าไปแล้ว บทบาทของสุทินบนเวทีดนตรี ก็ไม่ต่างจากกลุ่มอดีต ส.ส.เพื่อไทย ที่ใช้ช่วงเว้นวรรคทางการเมืองเป็นพิธีกรรายการทีวี หรือผู้ร่วมจัดรายการทางช่องทะเว็นตี้โฟร์ทีวี อย่างเช่น อดิศร เพียงเกษ,ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์, วิภูแถลง พัฒนภูมิไท, พิชัย นริพทะพันธุ์, วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ และเวียง วรเชษฐ์ มินับแกนนำ นปช.อีกนับสิบคน ที่ยึดหน้าจอช่องพีซทีวี อยู่ในเวลานี้


ฝ่ายความมั่นคงยังผ่อนปรนเปิดช่องให้พวกเขามี “รูระบาย” ความคิดเห็นทางการเมืองบ้าง และต้องเฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด เพราะยังเกรงว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ยืมซากกู้ชีพ