นานาชาติเร่งอพยพพลเมืองจากเยเมน

นานาชาติเร่งอพยพพลเมืองจากเยเมน

นานาประเทศ รวมถึง องค์กรระหว่างประเทศ อย่าง สหประชาชาติ เร่งอพยพพลเมือง และเจ้าหน้าที่ออกจากเยเมน ที่กำลังตกอยู่ในภาวะสงคราม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสหประชาชาติ สถานทูตต่างประเทศ และองค์กรต่างชาติต่างๆ มากกว่า 200 คน ได้เริ่มเดินทางออกจากเยเมนแล้วในวันนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงความสูญเสีย จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของซาอุดีอาระเบียในเยเมน
กระทรวงต่างประเทศมาเลเซียแถลงว่า จะดำเนินการอพยพพลเมืองมาเลเซียออกมาโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ โดยขณะนี้ กำลังประสานงานอย่างเร่งด่วนเพื่อติดตามสถานการณ์ในเยเมน ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว พร้อมเตือนชาวมาเลย์ทุกคนให้หลีกเลี่ยงหรือเลื่อนการเดินทางไปเยเมนโดยไม่จำเป็น
ขณะที่ปากีสถาน ได้จัดส่งเครื่องบินจัมโบ 747 ไปยังเมืองโฮเดดาห์ในเยเมน เพื่อนำชาวปากีสถานที่ตกค้างอยู่เดินทางกลับประเทศ โดยนายไอซัส อาหมัด เชาดรีย์ รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน ระบุว่า ยังมีชาวปากีสถานบางส่วน ตกค้างอยู่ในเมืองเอเดนซึ่งเป็นที่มั่นของกลุ่มกบฏ และรอความช่วยเหลืออยู่ และว่าสถานการณ์ในเยเมนขณะนี้เลวร้ายลง โดยสิ่งจำเป็นเร่งด่วนคือการอพยพพลเมืองออกมาโดยปลอดภัย คาดว่ามีชาวปากีสถานราว 3,000 คนในเยเมน ซึ่งในจำนวนนี้ 1,000 คนพยายามเดินทางออกนอกประเทศและกลับเข้ามายังปากีสถาน
ทางด้านประธานาธิบดีอาเบดรับโบ มานซูร์ ฮาดีของเยเมนเรียกร้องให้กลุ่มประเทศพันธมิตรอาหรับทิ้งระเบิดโจมตีในประเทศจนกว่ากลุ่มกบฏชาวฮูธีจะยอมแพ้ โดยบอกว่ากลุ่มคนเหล่านี้เป็นหุ่นเชิดของอิหร่าน ซึ่งสถานการณ์การเผชิญหน้ากันบนคาบสมุทรอาหรับถือเป็นการทำสงครามตัวแทนระหว่างชาติมหาอำนาจในตะวันออกกลาง