องค์กรชาวพุทธฯรอฟังมติมส.พรุ่งนี้

องค์กรชาวพุทธฯรอฟังมติมส.พรุ่งนี้

องค์กรชาวพุทธฯรอฟังมติมส. 30 มี.ค.นี้ ก่อนตัดสินใจสวดเจริญพระพุทธมนต์ 31 มี.ค.

นายเสถียร วิพรมหา รักษาการนายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) เปิดเผยว่า สนพ.ยังคงยืนยันที่จะสวดเจริญพระพุทธมนต์ในครั้งนี้ ในวันที่ 31 มี.ค. ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ตั้งแต่เวลา 14.00 น. โดยรับการตอบรับจากเครือข่ายองค์กรชาวพุทธ อาทิ ประกอบด้วย ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เปรียญธรรมสมาคมแห่งประเทศไทยฯ โดยการรวมตัวกันครั้งนี้ใช้ชื่อว่า เครือข่ายชาวพุทธแห่งประเทศไทย (คพท.) โดยมีตนเป็นผู้ประสานงาน ซึ่งขณะนี้คาดว่าจะมีคณะสงฆ์และชาวพุทธจำนวนกว่า 1 หมื่นคน เข้าร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่ากรอบการชุมนุมของคณะสงฆ์ จะไม่ใช้ความรุนแรงแข็งกร้าวแต่อย่างใด เน้นความสงบตามกรอบในพระธรรมวินัยและอยู่ภายใต้กฎหมายบ้านเมือง ส่วนกิจกรรมการชุมนุมกำหนดกรอบไว้ประกอบด้วย การสวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดแผ่เมตตาให้การปฏิรูปพระพุทธศาสนาที่ทางสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เสนอยังรัฐบาล รวมทั้งออกแถลงการณ์ยืนยันเจตนารมณ์ ให้รัฐบาลและ สปช. จากนั้นเวลาประมาณ 17.00 น. จะยุติการชุมนุม เนื่องจากบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า มีการออกร้านงานกาชาด

โดยทาง สนพ. และองค์ชาวพุทธฯ เตรียมรอฟังผลการประชุมมหาเถรสมาคม ในวันจันทร์ที่ 30 มี.ค.2558 เวลา 14.00 น. ที่หอประชุมพุทธมณฑล ซึ่งคณะกรรมการมหาเถรฯ อาจจะออกมติห้ามมิให้มีการชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เนื่องจากรัฐบาลได้ส่งนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เข้าหารือกับพระผู้ใหญ่ในที่ประชุมมหาเถรฯ ขอร้องมิให้มีการชุมนุม

พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จันทสาโร) รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ในฐานะที่ปรึกษา สนพ. กล่าวว่า องค์ชาวพุทธฯ คงจะต้องรอฟังผลการประชุมมหาเถรฯ ซึ่งหากผลการประชุมมีมติออกมาเช่นใด ทาง คพท. และองค์ชาวพุทธฯ จะมีการหารือเพื่อหาแนวทางในภายหลังอีกครั้ง