กรีซกลับลำจ่อขายหุ้นท่าเรือพิเรอุส

กรีซกลับลำจ่อขายหุ้นท่าเรือพิเรอุส

สำนักข่าวซินหัวรายงานข่าว รองนายกฯ กรีซเผย รัฐบาลเตรียมขายหุ้นใหญ่ในท่าเรือพิเรอุส

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างคำพูดรองนายกรัฐมนตรีกรีซที่กำลังเยือนจีนว่า รัฐบาลกรีซเตรียมขายหุ้นใหญ่ในท่าเรือพิเรอุสเร็ว ๆ นี้ ถือเป็นการเปลี่ยนท่าที่ของรัฐบาลฝ่ายซ้ายหลังพยายามหาเงินช่วยเหลือจากเจ้าหนี้หลายราย
รายงานข่าวจากซินหัวเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) เกิดขึ้นหลังจากกรีซส่งแผนการปฏิรูปชุดใหม่ให้กับสหภาพยุโรป หรืออียู และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ เมื่อวันศุกร์ (27 มี.ค.) เพื่อให้ได้รับเงินช่วยเหลือ ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า รองนายกรัฐมนตรียานนิส ดรากาซาคิส ของกรีซกล่าวว่า บริษัทคอสโกของจีนและผู้ยื่นประมูลรายอื่น ๆ สามารถยื่นประมูลได้ และข้อตกลงจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ หลังจากที่ต้องล่าช้าไปเล็กน้อย เนื่องจากกรีซเปลี่ยนรัฐบาล ในโอกาสนี้รองนายกรัฐมนตรีกรีซได้บอกเป็นนัยด้วยว่า บริษัทคอสโกเป็นหัวขบวนในการประมูล
ทั้งนี้ คอสโก กรุ๊ป ของจีนเป็นบริษัทหนึ่งในห้ารายที่มีแววชนะประมูลตามโครงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ของรัฐบาลชุดก่อนหน้าตามโครงการเงินช่วยเหลือ 2.4 แสนล้านยูโร แต่ต่อมาเมื่อนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราส ขึ้นมารับตำแหน่งในเดือนมกราคม เขาได้ประกาศกร้าวว่าจะยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัดและการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ซึ่งรวมถึงการขายหุ้น 67% ในองค์การการท่าเรือพิเรอุสด้วย
ในเรื่องนี้แหล่งข่าวซึ่งใกล้ชิดรัฐบาลกรีซเปิดเผยว่า หากไม่ได้เงินช่วยเหลือก้อนใหม่จากอียูและไอเอ็มเอฟ กรีซจะหมดเงินภายในวันที่ 20 เมษายน