'ปาเกียว'แชมป์เสียภาษีสูงสุดของฟิลิปปินส์

'ปาเกียว'แชมป์เสียภาษีสูงสุดของฟิลิปปินส์

"แมนนี ปาเกียว" แชมป์เปี้ยนโลกมวยสากลอาชีพ เจ้าของแชมป์ 8 รุ่นผู้ยิ่งใหญ่ของฟิลิปปินส์ ขึ้นแท่นผู้เสียภาษีมากที่สุดของประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่28 มี.ค.ว่า แมนนี ปาเกียว ซึ่งจะเผชิญหน้ากับฟลอยด์เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ยอดนักชกชาวอเมริกัน ในเดือนพ.ค. ได้กลายเป็นผู้ที่เสียภาษีสูงสุดอันดับ1 ในฟิลิปปินส์ประจำปี 2556 โดยเว็บไซต์ของกรมสรรพากรฟิลิปปินส์ระบุว่าปาเกียว เสียภาษีมากที่สุดด้วยจำนวนเงิน163.84 ล้านเปโซหรือราว 122.76ล้านบาท สูงกว่าผู้เสียภาษีมากเป็นอันดับ2 ถึงร้อยละ64

ถึงแม้ปาเกียวได้รับการยกย่องให้เป็นวีรบุรุษนักชกของฟิลิปปินส์ แต่เขาเคยมีปัญหากับเจ้าหน้าที่สรรพากรมาก่อน เนื่องจากค้างชำระภาษีเป็นเงินไม่ต่ำกว่า2,200 ล้านเปโซในปี2551 และปี2552 นายคิมเฮนาเรส เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมสรรพากรบอกว่า เรื่องนี้ยังไม่จบแม้ปาเกียวจ่ายภาษีสูงสุด แต่ไม่ได้หมายความว่า เขาจ่ายภาษีอย่างครบถ้วน

ก่อนหน้านี้ ปาเกียวยืนกรานว่าเขาได้จ่ายภาษีของปี 2551และปี 2552ไปแล้วในสหรัฐ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่เขาต้องมาจ่ายภาษีในฟิลิปปินส์ เพราะฟิลิปปินส์กับอเมริกา มีข้อตกลงให้พลเมืองของสองประเทศสามารถหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีซ้ำซ้อน แต่เจ้าหน้าที่สรรพากรฟิลิปปินส์กล่าวหาปาเกียวไม่ยอมแสดงเอกสารการจ่ายภาษีที่ถูกต้องในสหรัฐ ดังนั้น เขายังคงเป็นหนี้รัฐบาลฟิลิปปินส์