'พีระศักดิ์' หนุน 'ประยุทธ์' เลิกอัยการศึก

'พีระศักดิ์' หนุน 'ประยุทธ์' เลิกอัยการศึก

"พีระศักดิ์" หนุน "ประยุทธ์" เลิกอัยการศึก ชี้ กระตุ้นการท่องเที่ยวได้แน่ คาดไม่มีม็อบช่วงนี้ มั่นใจใช้ ม.44 เอาอยู่

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่สอง กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมยกเลิกกฎอัยการศึก และใช้มาตรา 44 ออกเป็นคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แทน ว่า เห็นด้วยกับแนวทางของ คสช. เพราะ คสช. ถือเป็นผู้รับผิดชอบด้านความมั่นคงทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ ส่วนสาเหตุ ส่วนหนึ่งอาจมาจากการกดดันของต่างประเทศ โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว และอีกส่วนหนึ่ง คสช. ก็คงมีข้อมูลที่ชัดเจนว่า ควรใช้มาตรการใดในการบริหารประเทศ ซึ่งตนคิดว่า เป็นการลดระดับการบังคับใช้มาตรการทางกฎหมาย จากกฎอัยการศึกที่สูงสุดลงมา แสดงว่าปัญหาเริ่มคลี่คลาย แต่ท้ายที่สุดแล้ว คสช. ต้องรับผิดชอบทุกอย่าง ซึ่งตนเข้าใจและเห็นใจ คสช.ที่ต้องแบกรับหน้าที่นี้

"เชื่อว่าการยกเลิกกฎอัยการศึกจะเป็นผลดี หากสามารถควบคุมความสงบได้ เพราะมาตรการนี้จะมีความแตกต่างจากการบังคับใช้กฎอัยการศึก อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวดีขึ้น ซึ่งในมุมมองของตนที่รับผิดชอบด้านกฎหมาย และได้ลงพื้นที่พบประชาชน ผมยืนยันว่า ประชาชนในพื้นที่ตลอดจนภาคเอกชน ไม่มีเสียงสะท้อนออกมาว่า ได้รับผลกระทบจากกฎอัยการศึกเลย มีแต่เพียงสะท้อนปัญหาทางเศรษฐกิจ ซึ่งการบังคับใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการใช้กฎหมายตามปกติ เหมือนที่เรามี คสช. ครม. สนช. สปช. คณะกรรมาธิการ​(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ "นายพีรศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มาตรการดังกล่าวนี้จะควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า คงตอบไม่ได้ แต่คิดว่าเอาอยู่ เมื่อถามว่า การพิจารณา ร่างพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ของ สนช. จะช่วยส่งเสริมด้านความมั่นคงหรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ยังอยู่ในการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ ซึ่งล่าสุดขอขยายเวลาพิจารณาออกไปอีก 30 วัน เพื่อความรอบคอบในการกลั่นกรองกฎหมาย ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ไม่เกี่ยวกับการยกเลิกกฎอัยการศึก หรือเมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะแค่การใช้มาตรา 44 ก็เพียงพอแล้ว กฎหมายชุมนุมเป็นเพียงการสร้างแนวทางเผื่อไว้ให้รัฐบาลชุดต่อๆไป ซึ่งก็ไม่ทราบว่า จะผ่านการพิจารณาของสนช.หรือไม่ การชุมนุมหรือการประท้วงไม่น่าจะเกิดขึ้นในช่วงนี้ เพราะแม้จะยกเลิกกฎอัยการศึก แต่ก็ไม่ใช่สถานการณ์ที่เหมาะสม สำหรับทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายที่ชอบรัฐบาลและไม่ชอบรัฐบาล เพราะเชื่อว่าชาวบ้านจะไม่เอาด้วย