เกาหลีเหนือจับสปายชาวเกาหลีใต้ 2 คน

เกาหลีเหนือจับสปายชาวเกาหลีใต้ 2 คน

เกาหลีเหนือจับชายชาวเกาหลีใต้ 2 คนโดยกล่าวหาว่าเป็นสายลับ ขณะที่เกาหลีใต้เรียกร้องให้ปล่อยตัวทันที

กระทรวงความมั่นคงเกาหลีเหนือ แถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ชายชาวเกาหลีใต้ทั้งสองคนถูกจับฐานก่ออาชญกรรมมุ่งร้ายต่อเกาหลีเหนือ โดยสมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐและคนทรยศที่เป็นหุ่นเชิด ทั้งสองถูกจับในปีที่แล้วเนื่องจากขโมยความลับของกองทัพ พรรคแรงงาน และองค์กรอื่นๆของรัฐเพื่อหวังสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ ด้วยการแจกจ่ายธนบัตรปลอมและปล่อยข่าวที่ไม่เป็นความจริง

นอกจากนี้ชายทั้งสองคนได้แก่ นายคิม คุก กี และนายโช กุน กิล ถูกนำตัวมาร่วมแถลงข่าวรับสารภาพด้วย โดยนายคิม บอกว่า ทำงานเป็นสายลับตั้งแต่ 20 ก.ค.2549 ภายใต้ชื่อว่า ซิน ซง กุ๊ก และหมายเลข 101 ในหน่วยข่าวกรองของรัฐบาล

และนายโช กล่าวว่า ในปี 2555 เขาได้รับตัวอย่างเรเดียมและโลหะเบาชนิดอื่นๆจากนายรี ชาวเกาหลีเหนือคนหนึ่ง และในเดือนก.ค.ปีเดียวกันเขาได้รับขวดแก้ว 2 ชั้นที่บรรจุวัสดุบางอย่างซึ่งใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในอุตสาหกรรมทางทหาร และได้มอบให้นายคิม หัวหน้าทีมที่เป็นสายลับของหน่วยข่าวกรอง

สำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเกาหลีเหนือ รายงานด้วยว่า สายลับทั้งสองคนพยายามทำให้นานาชาติโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือ โดยให้ร้ายป้ายสีว่าเกาหลีเหนือพิมพ์ธนบัตรปลอม และสนับสนุนการก่อการร้าย

ขณะที่ในวันนี้ โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ แถลงยืนยันว่ามีชาวเกาหลีใต้สองคนถูกจับตัวไว้ แต่ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าทั้งสองคนก่อคดีจารกรรมความลับ และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวทั้งสองคนโดยทันทีด้วย แต่ไม่ได้ระบุว่าทั้งสองคนเกี่ยวข้องกับสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติหรือไม่ และบอกเพียงว่าเป็นเรื่องที่ต้องสอบสวนหลังพวกเขาได้รับการปล่อยตัวออกจากเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ วิจารณ์ว่า เกาหลีเหนือละเมิดสิทธิมนุษยชน หลักการมนุษยธรรม รวมถึงระเบียบปฏิบัติระหว่างประเทศ จากการจับกุมพลเมืองชาวเกาหลีใต้โดยไม่แจ้งให้รัฐบาลทราบ