'ถาวร'จี้รมว.พาณิชย์ รับผิดชอบทำปาล์มตกต่ำ

'ถาวร'จี้รมว.พาณิชย์ รับผิดชอบทำปาล์มตกต่ำ

"ถาวร" จี้รมว.พาณิชย์ รับผิดชอบตามที่รับปาก หลังนำเข้า"ปาล์มน้ำมัน"จากต่างประเทศ ทำผลผลิตปาล์มน้ำมันในไทยตกต่ำ อัดรมว.เกษตรฯ" มือไม่ถึง

นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำว่า ตนเคยเตือนรัฐบาลแล้วว่าอย่านำเข้าน้ำมันปาล์ม 5 หมื่นตัน จากต่างประเทศ เนื่องจากจะทำให้ราคาปาล์มน้ำมันในประเทศตกต่ำ และยังแนะนำให้รัฐบาลใช้มาตรการตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์ม ในโรงงานของเอกชนก่อนว่าขาดจริงหรือไม่ แต่ก็ยังนำเข้า โดย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้รับปากกับพี่น้องเกษตรกรสวนปาล์มว่า รับรองว่าราคาผลผลิตปาล์มจะไม่ต่ำกว่ากิโลกรัม(กก.) ละ 5 บาท

แต่วันนี้น้ำมันปาล์มนำเข้ามา ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มในตลาดตกอยู่ที่ กก.ละ 3.40 บาทแล้ว พล.อ.ฉัตรชัย จะรับผิดชอบอย่างไรตามที่รับปากไว้หรือไม่ และนายปีติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่ดูแลปัญหาด้านเกษตร ยังคงนิ่ง แสดงให้เห็นถึงการบริหารว่ามือไม่ถึง

นายถาวร กล่าวว่า ในยุครัฐบาลประชาธิปัตย์ราคาปาล์มน้ำมันอยู่ที่ 8 บาทต่อกก. ขณะที่ยางพาราราคา 180 บาทต่อ กก. วันนี้ปาล์มน้ำมันต่ำกว่าต้นทุน เจ้าของโรงงานจะช้อนซื้อผลผลิตในราคาถูกเพื่อเก็บสต็อกในแท็งค์นายทุนมีแต่ได้กับได้ จึงขอให้เร่งทำความเข้าใจกับชาวสวนปาล์มที่กำลังลำบาก ก่อนที่จะนัดชุมนุมเพราะชาวสวนปาล์มมีครอบครัวต้องดูแล เพราะชาวบ้านกลัวอดมากกว่ากลัวติดคุก 7 วันตามกฎอัยการศึก ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าการอนุมัติบางโครงการ เพื่อหาเงินจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่นั้นจริงหรือไม่ ขอให้ตรวจสอบและชี้แจงสังคมด้วย