สิงคโปร์ไว้อาลัย 'ลี กวน ยู'หลากรูปแบบ

สิงคโปร์ไว้อาลัย 'ลี กวน ยู'หลากรูปแบบ

ชาวสิงคโปร์แสดงความไว้อาลัยแด่นายกรัฐมนตรีคนแรก "ลี กวน ยู" หลากหลายช่องทาง ทั้งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และการแชร์ภาพงานศิลปะ

ชาวสิงคโปร์แสดงความไว้อาลัยแด่นายกรัฐมนตรีคนแรก "ลี กวน ยู" หลากหลายช่องทาง ทั้งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และการแชร์ภาพงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับอดีตผู้นำ นอกเหนือจากการไปต่อแถวยาวเหยียดอย่างไม่ย่อท้อ แม้ต้องรอนานหลายชั่วโมงเพื่อเข้าเคารพศพอดีตผู้นำที่เคารพรัก ขณะที่บางวิธีก็ถูกตำหนิว่าไม่ถูกกาละเทศะเท่าใดนัก

ชาวสิงคโปร์ ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นที่แสดงออกถึงความโศกเศร้า หลายคนเปลี่ยนภาพประจำตัวบนเฟซบุ๊คเป็นสีดำ หรือใช้ภาพของนายลีแทน ส่วนอินสตาแกรม แอปพลิเคชั่นแชร์รูป มีผู้ใช้จำนวนมากส่งต่องานศิลปะและการ์ตูนของผู้นำที่พวกเขาเคารพรัก โดยภาพที่ส่งต่อกันมากภาพหนึ่งคือรูปวาดนายลีที่ได้ไปอยู่ร่วมกับภรรยานางกัว เก็ก จู อีกครั้่งหนึ่งหลังจากเธอเสียชีวิตไปก่อนเมื่อปี 2553

อีกด้านหนึ่ง มีผู้ทำคำร้องออนไลน์บนเวบไซต์ "เชนจ์ ดอท โออาร์จี" เสนอให้เปลี่ยนชื่อสนามบินนานาชาติอันโด่งดังของสิงคโปร์ จากชางงี เป็น"ท่าอากาศยานนานาชาติลี กวน ยู"

ด้าน "เบรดทอล์ค" เครือข่ายร้านขนมปังชื่อดังของสิงคโปร์ ต้องออกมาขอโทษผ่านเฟซบุ๊ค หลังถูกชาวเน็ตโจมตี กรณีทำขนมปังใหม่ออกมาขายโดยอ้างว่าเพื่อรำลึกถึงแด่นายลี บริษัทแสดงความเสียใจ พร้อมสัญญาว่ารายได้จากการขาย จะมอบให้องค์กรการกุศล

ขณะที่ ส.ส. เตียว แซ ลุค ซึ่งเป็น ส.ส.รุ่นใหม่อายุยังน้อยของพรรคกิจประชาชน หรือพีเอพี ก็ถูกตำหนิเช่นกันว่าแสดงออกไม่เหมาะสม กรณีตั้งชื่อวิธีออกกำลังกายเป็นประจำที่คิดขึ้่นเองว่า "แอลเควาย91" ตามตัวย่อชื่อภาษาอังกฤษและอายุของนายลี กวน ยู