อัยการค้นบ้านผู้ช่วยนักบินเยอรมันวิงส์

อัยการค้นบ้านผู้ช่วยนักบินเยอรมันวิงส์

เมืองดึสเซลดอร์ฟ เข้าตรวจค้น-เก็บหลักฐานสำคัญจากบ้านพักของผู้ช่วยนักบินของเยอรมันวิงส์ หลังข้อมูลกล่องดำ ระบุ "จงใจ" นำเครื่องพุ่งชนภูเขา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่าสำนักงานอัยการเมืองดึสเซลดอร์ฟ ทางตะวันตกของเยอรมนี รายงานเรื่องการส่งเจ้าหน้าที่พร้อมหมายศาลเข้าไปตรวจค้นและรวบรวมหลักฐานสำคัญจากบ้านหลังหนึ่งในเมืองมองทาบาวร์ และอีกหลังหนึ่งในเมืองดึสเซลดอร์ฟ ซึ่งเป็นสถานที่พำนักของนายอังเดรอาส ลูบิตซ์ นักบินผู้ช่วยบนเที่ยวบิน 4ยู9525 ของเยอรมันวิงส์ ซึ่งตกกลางทือกเขาแอลป์ส ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเมื่อวันอังคาร ทำให้ผู้อยู่บนเครื่องเสียชีวิตทั้ง 150 คน และพนักงานสืบสวนตั้งสมมติฐานว่า มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่ลูบิตซ์ "ตั้งใจ" ทำให้เครื่องบินตก

แม้ผลการวิเคราะห์เสียงจากกล่องบันทึกข้อมูลการบินหรือกล่องดำ 1 ใน 2 กล่องของเที่ยวบินมรณะจะยังอยู่ในขั้นต้นเท่านั้น แต่รายงานที่ออกมาสร้างความตกตะลึงให้กับครอบครัวและบุคคลใกล้ชิดของผู้เสียชีวิต นายอุลริช เวสเซล ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยม โยเซฟ เคอนิก ซึ่งสูญเสียนักเรียน 16 คน และครู 2 คนไปกับเที่ยวบินนี้ กล่าวว่าความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อทราบข่าวมีทั้งตกใจ โกรธและเสียใจอย่างหนัก ผู้ปกครองบางคนกล่าวหา ว่าสาเหตุมาจากปัญหาของเครื่องยนต์หรือสภาพอากาศเลวร้าย การทำใจยอมรับคง "ง่าย" กว่านี้

ขณะที่นายคาร์สเทน สฟอร์ ประธานสายการบินลุฟต์ฮันซา บริษัทแม่ของเยอรมันวิงส์ กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวคือ "ฝันร้าย" ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของสายการบิน แต่ยืนยันระบบคัดกรองและฝึกฝนลูกเรือของบริษัทได้มาตรฐานสูงเพียงพอ ทั้งนี้ ข้อมูลเบื้องต้นจากลุฟต์ฮันซาระบุว่า ลูบิตซ์ได้รับการบรรจุในตำแหน่งนักบินผู้ช่วยของเยอรมันวิงส์เมื่อเดือนก.ย. 2556 และในภาพรวมมีความพึงพอใจกับหน้าที่ของตัวเอง แม้ในช่วงของการฝึก 6 ปีก่อนหน้านั้นหยุดชะงักไปช่วงหนึ่งก็ตาม โดยที่ลุฟต์ฮันซาไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดว่าเพราะเหตุใด