'จรัมพร'รับญี่ปุ่นห้ามบินเพิ่มกระทบชาร์เตอร์ไฟลท์

'จรัมพร'รับญี่ปุ่นห้ามบินเพิ่มกระทบชาร์เตอร์ไฟลท์

"การบินไทย" ยอมรับญี่ปุ่นห้ามเพิ่มเที่ยวบินใหม่ กระทบชาร์เตอร์ไฟลท์ของการบินไทย หลัง "ไอซีเอโอ" พบข้อบกพร่องของกรมการบินพลเรือน

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยอมรับ หลังจากไอซีเอโอ พบข้อบกพร่องของกรมการบินพลเรือนตามโครงการตรวจสอบความปลอดภัยสากล ทำให้องค์การการบินของญี่ปุ่น หรือเจแคป ออกมาตรการห้ามสายการบินของไทยที่ทำการบินไปญี่ปุ่น ไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบิน เปลี่ยนจุดบิน เปิดจุดบินใหม่ และเปลี่ยนขนาดเครื่องบินได้ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ กระทบต่อเที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟลท์ของการบินไทยจำนวน 5 เที่ยวบิน ที่เตรียมจะขออนุญาตทำการบินในช่วงไฮซีซั่น หรือฤดูร้อน เดือนเมษายนนี้ อีกทั้งจะส่งผลกระทบกับเส้นทางบินในประเทศอื่นที่ต้องเพิ่มการตรวจสอบสายการบินที่ถูกห้ามเพิ่มอีกระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ การบินไทยได้ส่งตัวแทนเข้าไปเจรจากับไอซีเอโอร่วมกับกรมการบินพลเรือนแล้ว โดยยืนยันว่าการบินไทยทำการบินตามมาตรฐานสากลตลอด หลังจากนี้ต้องรอผลการตอบรับจากไอซีเอโออีกครั้ง หากยังไม่ถึงเกณฑ์ข้อกำหนดตามที่ไอซีเอโอร้องขอ การบินไทยจะต้องปรับแผนการบินภายใต้ข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้น เพราะไม่สามารถเพิ่มการบินได้จากการระงับขยายเส้นทางบินใหม่นี้ ส่วนเที่ยวบินประจำที่ทำการบินในเส้นทางเดิมและเวลาเดิมได้รับอนุมัติทั้งหมดแล้ว

สำหรับองค์การการบินของญี่ปุ่นได้ระงับเพิ่มเที่ยวบินใหม่ 3 สายการบินของไทย ครอบคลุม 4 สายการบิน คือ การบินไทย, การบินไทยสมายล์, นกสกู๊ต และไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ โดยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบิน เปลี่ยนจุดบิน เปิดจุดบินใหม่ และเปลี่ยนขนาดเครื่องบินได้ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้