Contractor Sector - มากกว่าตลาด

Contractor Sector - มากกว่าตลาด

ภาครัฐเตรียมพร้อมร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่นก่อสร้างรถไฟ

ประเด็น

- ภาครัฐเตรียมหารือกับประเทศญี่ปุ่น วันที่ 31 มี.ค.เพื่อเดินหน้าความร่วมมือ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟระหว่างประเทศไทย –ญี่ปุ่น โครงการรถไฟรางมาตรฐาน 3 เส้นทาง ให้ทางญี่ปุ่นเลือกลงทุน คาดได้ข้อสรุป 2 เดือนข้างหน้า (ที่มา:ข่าวหุ้น)

ผลกระทบ / ความเห็น

- คาดเห็นความคืบหน้าภายในปี 2558 สำหรับการหารือที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 31 มี.ค. คาดหวังความคืบหน้าในประเด็น เส้นทางที่ประเทศญี่ปุ่นให้ความสนใจ.รูปแบบของความร่วมมือระหว่างกัน และรูปแบบของการลงทุน โดยคาดหลังจัดตั้งคณะกรรมการร่วม 2 ฝ่ายจะมีความชัดเจนใน 60 วัน สำหรับเส้นทางที่ประเทศไทยนำเสนอ มี 3 เส้นทางคือ 1.กาญจนบุรี-แหลมฉบัง (Lower East-West Corridor) ระยะทาง 574 กม. (แบ่งเป็น 3 ช่วง คือ กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี ระยะทาง 180 กม. กรุงเทพฯ-อรัญประเทศ ระยะทาง 255 กม.และ กรุงเทพฯ-แหลมฉบัง ระยะทาง 139 กม). 2.กรุงเทพ-พิษณุโลก-เชียงใหม่ ระยะทาง 680 กม. และ 3.ตาก-พิษณุโลก-เพชรบูรณ์-ขอนแก่น-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร ระยะทาง 718 กม. ซึ่งทางภาครัฐคาดว่าประเทศญี่ปุ่นจะสนใจเส้นทาง กาญจนบุรี-แหลมฉบัง เนื่องจากตลอดเส้นทางจะผ่านแหล่งนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งทางประเทศญี่ปุ่นได้มีการลงทุนในธุรกิจต่างๆ ในบริเวณนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวพอควร

- ที่มาของเงินลงทุนมีความชัดเจน

สำหรับความร่วมมือคาดว่าจะเป็นแบบแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล(G To G) สำหรับรูปแบบการลงทุน เบื้องต้นมี 2 รูปแบบ คือ 1)ใช้เงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น (JICA) หรือ 2)ใช้เงินลงทุนจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัดตั้งขึ้นเพื่อให้เงินกู้ภาคเอกชนของญี่ปุ่นกู้ยืมไปลงทุนงานโครงสร้างพื้นฐานทั้งในและต่างประเทศ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เรามองว่าประเทศญี่ปุ่นค่อนข้างมีความพร้อมของที่มาและแหล่งเงินทุนที่ชัดเจน

คำแนะนำ / เหตุผล

- คงน้ำหนักของกลุ่ม “ มากกว่าตลาด” เราคาดว่าในปี 2558 ภาครัฐยังคงเน้นการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง การร่วมมือกับต่างประเทศในการลงทุนโครงการต่างๆ เห็นได้จากรถไฟทางคู่มาตรฐานที่ต่างประเทศให้ความสนใจลงทุนร่วมก่อสร้าง ทั้งจากประเทศญี่ปุ่นและประเทศจีน รวมถึงความร่วมมือจากประเทศอื่นๆที่ให้ความสนใจ เช่นประเทศเกาหลี ซึ่งเราคาดว่าภาครัฐยังคงพิจารณาโครงการอื่นๆต่อเนื่อง แม้ว่าความคืบหน้าของโครงการอาจมีความล่าช้า อย่างไรก็ดีเราคาดว่าจะเห็นงานประมูลมีความชัดเจนมากขึ้นในช่วง 2Q58 เป็นต้นไป โดยคาดเห็นการประมูลรถไฟฟ้า สายสีชมพู สีส้ม ในเบื้องต้น รวมถึงรถไฟทางคู่ 2-3 สายเกิดขึ้นในปี 2558 โดยมี CK เป็น Top pick ของกลุ่ม