"ลุฟต์ฮันซา" เผยสาเหตุเครื่องบินตกยังไม่ชัด

"ลุฟต์ฮันซา" เผยสาเหตุเครื่องบินตกยังไม่ชัด

ซีอีโอลุฟต์ฮันซาเผย ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดกรณีเครื่องบินสายการบินเยอรมันวิงส์ตกในฝรั่งเศส แม้ขณะเกิดเหตุผู้ช่วยนักบินอยู่ในห้องนักบินคนเดียว

นายคาร์สเทน สปอห์ร หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของลุฟต์ฮันซา บริษัทแม่ของสายการบินเยอรมันวิงส์ แถลงวันนี้ (26 มี.ค.) ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดเกี่ยวการเหตุเครื่องบินสายการบินเยอรมันวิงส์ เที่ยวบิน 4ยู9535 ตกบริเวณเทือกเขาแอลป์ ทางภาคใต้ของฝรั่งเศส จนมีผู้เสียชีวิตรวม 150 คน แม้ผลการตรวจสอบเครื่องบันทึกเสียงสนทนาในห้องนักบินชี้ว่า ผู้ช่วยนักบินอยู่ในห้องควบคุมคนเดียวก่อนเครื่องตก

นายสปอห์ร เปิดเผยผลการสืบสวนเบื้องต้นว่า ผู้ช่วยนักบินรายนี้ชื่อ นายแอนเดรียส ลูบิตซ์ สัญชาติเยอรมัน โดยก่อนเกิดเหตุ กัปตันได้ออกจากห้องนักบินไปเข้าห้องน้ำ นายลูบิตซ์จึงอยู่ในห้องควบคุมคนเดียว แต่พอกัปตันมาเคาะประตูเขากลับไม่เปิด

ซีอีโอลุฟต์ฮันซาสันนิษฐานว่า สาเหตุที่นายลูบิตซ์ไม่เปิดประตูอาจเป็นไปได้ 2 ทาง คือ กัปตันเคาะเป็นรหัสผ่านผิด ซึ่งเป็นกฎความปลอดภัยเบื้องต้นของนักบินเพื่อไม่ให้คนนอกเข้ามาได้ หรือผู้ช่วยนักบินรายนี้อาจไม้ต้องการให้กัปตันเข้ามา

อย่างไรก็ตาม นายสปอห์ร ระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบเหตุจูงใจของผู้ช่วยนักบินและไม่พบข้อบ่งชี้ว่าเป็นการก่อการร้าย พร้อมทั้งยืนยันว่า นายลูบิตซ์มีคุณสมบัติเหมาะที่จะขับเครื่องบิน 100% อีกทั้งไม่มีประวัติก่อการร้าย และเคยตรวจสุขภาพจิตแล้ว

นอกจากนี้ ในการแถลงข่าวผู้สื่อข่าวได้ถามซีอีโอลุฟต์ฮันซาว่า ผู้ช่วยนักบินรายนี้ต้องการฆ่าตัวตายหรือไม่ ซึ่งนายสปอห์รก็ตอบว่า หากคนหนึ่งคนจะฆ่าตัวตายพร้อมกับอีก 149 ชีวิต ควรเรียกคำอื่นมากกว่า

ทั้งนี้ นายลูบิตซ์เริ่มฝึกขับเครื่องบินเมื่อปี 2551 ก่อนจะมาทำงานเป็นผู้ช่วยนักบินให้สายการบินเยอรมันวิงส์ตั้งแต่ปี 2556