ซาอุฯ-พันธมิตรระดมทหารปราบกบฎเยเมน

ซาอุฯ-พันธมิตรระดมทหารปราบกบฎเยเมน

ซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรอาหรับ 10 ประเทศ เร่งระดมกำลังทหาร 150,000 นาย และฝูงเครื่องบินรบอีก 100 ลำ เพื่อขับไล่กลุ่มกบฏฮูตีในเยนเมน

ซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรอาหรับ 10 ประเทศ เร่งระดมกำลังทหาร 150,000 นาย และฝูงเครื่องบินรบอีก 100 ลำ เสริมกำลังปฏิบัติการทางทหารในเยเมน เพื่อขับไล่กลุ่มกบฏฮูตีที่พยายามยึดอำนาจของประธานาธิบดีอาเบดรับโบ มันซูร์ ฮาดี หลังจากเปิดฉากโจมตีทางอากาศเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.)

สถานีโทรทัศน์อัล-อารบียา รายงานว่า กองทัพซาอุดีอาระเบียกำลังหารือกับกลุ่มพันธมิตรอาหรับหลายประเทศ เรื่องการระดมกำลังทหารสูงสุด 150,000 นาย และเครื่องบินรบอีก 100 ลำ เพื่อปฏิบัติการทางทหารอย่างเต็มรูปแบบในเยเมน ในการปราบปรามและขับไล่กลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งเป็นฝ่ายรุกรานรัฐบาลเยเมนที่มีความชอบธรรมตามกฎหมาย และพิทักษ์ความปลอดภัยให้แก่ชาวเยเมนด้วย

อัล-อารบียา ระบุด้วยว่า ล่าสุด อียิปต์ จอร์แดน เป็นอีกสองประเทศที่แสดงความพร้อมเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพันธมิตร อย่างไรก็ตาม รัฐบาลซาอุดีอาระเบียยังไม่ออกมายืนยันข่าวดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

ด้านแหล่งข่าวในสำนักป้องกันภัยพลเรือนเยเมน เปิดเผยว่า การส่งเครื่องบินรบเข้าไปเปิดฉากโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายหลายจุดในกรุงซานา และฐานทัพสำคัญในเยเมนตั้งแต่คืนวันพุธ ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 คน รวมถึงเด็กและผู้หญิง

ขณะนี้ กลุ่มกบฎฮูตี นิกายชีอะห์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังรักษาความปลอดภัยเยเมน และกองกำลังของพันธมิตรอาหรับกำลังเคลื่อนพลเข้าใกล้จังหวัดเอเดน ทางภาคใต้ของเยเมน ที่ประธานาธิบดีฮาดีพำนักอยู่ หลังหลบหนี

มาจากกรุงซานาที่ถูกกลุ่มกบฎฮูตียึดครองไปได้ก่อนหน้านี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประกาศยึดอำนาจอย่างสมบูรณ์จากกลุ่มกบฎ เนื่องจากยังมีทหารที่ภักดีกับรัฐบาลปัจจุบันคอยสกัดการรุกคืบพื้นที่

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ ได้สั่งการให้รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุนด้านการขนส่งและข่าวกรองปฏิบัติการต้านก่อการร้ายในประเทศเยเมน แต่กองทัพสหรัฐจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการใช้กำลังทหารในเยเมน แต่จะประสานงานกับทางซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ วิกฤติในเยเมนยังส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดสิงคโปร์เมื่อเช้านี้ (26 มี.ค.) ปรับสูงขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ส่งมอบเดือนพฤษภาคม ทะยานขึ้นมา 2.28 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 51.49 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ ทะเลเหนือ เพิ่มขึ้น 2.46 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 58.94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ท่ามกลางความวิตกว่า ภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองในเยเมน อาจกลายเป็นภัยคุกคามต่อผู้ผลิตน้ำมันในตะวันออกกลาง