ปตท.เล็งเสนอบอร์ดหั่นเงินลงทุน2-3หมื่นลบ.

ปตท.เล็งเสนอบอร์ดหั่นเงินลงทุน2-3หมื่นลบ.

"ปตท." เตรียมทบทวนแผนลงทุนรอบใหม่ หลังราคาน้ำมันผันผวน คาดลดเม็ดงบลงทุน 5 ปี 2-3 หมื่นล้านบาท

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน ปตท.กล่าวว่า จากทิศทางราคาน้ำมันที่ผันผวนต่อเนื่อง โดยแม้ยังคาดราคาน้ำมันต่ำสุดจะเกิดขึ้นในปีนี้ แต่ทิศทางคงจะทยอยปรับขึ้น ดังนั้น ปตท.จึงต้องทบทวนแผนลงทุนให้เหมาะสม ซึ่งใน5 ปีจะลดงบฯลงทุนจาก3.2 แสนล้านบาทเหลือกว่า2.9 แสนล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นการเลื่อนการลงทุนให้เหมาะสมและไม่มีนัยสำคัญมาก ส่วนในปีนี้ในกลุ่มของปตท.ก็ได้ใช้แนวทางให้บริษัทในเครือตัดลดค่าใช้จ่ายทั่วไปร้อยละ5-10 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ส่วนเรื่องการขายให้ที่ปตท.ถือไว้ในบมจ.บางจากร้อยละ27. โดยบอร์ดปตท.กำหนดให้ขายให้กองทุนวายุภักษ์ร้อยละ15.25 และที่เหลือให้ขายให้รายอื่น ในขณะนี้เบื้องต้นได้เจรจากับรายอื่นเรียบร้อยแล้ว แต่ติดกระบวนการเล็กน้อย โดยขายในราคาเดียวกันทั้งหมด โดยจะสรุปในไตรมาส2 /58 ซึ่งจะทำให้มีรายได้เข้า ปตท.ไม่ต่ำกว่าประมาณการณ์เดิมที่กว่า1 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า. ในการประชุมบอร์ดพรุ่งนี้ คาดว่าจะมีแต่งตั้งคณะรรมการสรรหาซีอีโอ ปตท.คนใหม่หลังจาก. นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ซีอีโอคนปัจจุบันจะครบวาระ4 ปีนี้ในวันที่9 กันยายนนี้ ซึ่งมีหลายกระแสว่าอาจจะต่ออายุนายไพรินทร์อีก10 เดือนจนครบอายุ60 ปีในปี2559