ช่วงพักฐานยังไม่จบ

ช่วงพักฐานยังไม่จบ

เน้นหุ้นปันผลสูง และหุ้น Laggard

UOBKH แนวโน้มตลาดวันนี้ โดย ยศพณ แสงนิล, CFA : ช่วงพักฐานยังไม่จบ

ตลาดไทยวันนี้มีแนวโน้มจะซึมลงได้ต่อ หลังการเกิด Technical rebound ไม่สามารถดันดัชนีมายืนเหนือ 1530 ได้ ก็มีโอกาสกลับลงไปที่ 1500 จุดได้อีก ประกอบกับดัชนีส่วนใหญ่ทั่วโลกเป็นลบในวันนี้ ด้วยความกังวลเรื่อง Valuation ที่ค่อนข้างแพง และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน อย่างไรก็ตาม เรายังคงแนะนำให้เริ่มทยอยซื้อเก็บหุ้นปันผลสูงที่ราคาลงมาแรงหากดัชนีเข้าใกล้ 1500 จุดหรือต่ำกว่านี้ ขณะเดียวกันหากต่างชาติยังไม่กลับมาซื้ออย่างชัดเจนก็ต้องมีเงินสดไม่ต่ำกว่า 50% ไว้ในพอร์ต เพื่อจำกัดความเสี่ยง
แนวรับ/แนวต้าน : 1500/1530
กลยุทธ์ : เน้นหุ้นปันผลสูง และหุ้น Laggard
สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%
นักลงทุนระยะสั้น : AMATA(21.9), SPALI(28)
นักลงทุนระยะยาว : KTB(29), IRPC(6.5)


จับข่าวมาเก็งกำไร

JSP : ผู้บริหารเปิดเผยว่าคาดปี 2558 กำไรสุทธิจะเติบโตราว 50% yoy เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากการโอนโครงการเพิ่มเติม โดยตั่งเป้ารายได้อยู่ที่ 4,000 ล้านบาท (+50% yoy) จากที่เคยทำได้ 2,613 ล้านบาทในปี 2556 ปัจจุบันบริษัทมี backlog กว่า 7,264 ซึ่งจะทยอยรับรู้ในปีนี้ 4364 ล้านบาท ซึ่งหลักๆแล้วมาจาก โรงการสำเพ็ง 2 เฟส 3-4 และโรงการทิวลิปสแควร์ (ข่าวหุ้น)

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุน

ปัจจัยภายในประเทศ

- พาณิชย์เผยส่งออกเดือน ก.พ.ร่วง 6.1% เฉลี่ย 2 เดือนแรก ติดลบ 4.8% จากส่งออก น้ำมัน-ทองคำลดลง นักเศรษฐศาสตร์ชี้น่าห่วง ต่ำกว่าคาดการณ์ หวั่นทั้งปีโตต่ำกว่า 1 ทางด้าน "ณรงค์ชัย" เร่งแก้อุปสรรค ดันโครงการลงทุนพลังงานปีนี้ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ยอมรับรัฐบาลกังวลเศรษฐกิจปีนี้โตไม่มาก ยันไม่ใช้วิธีการลดราคา เดินหน้าออกประกาศ เชิญเอกชนลงทุนสำรวจและผลิตปิโตรเลียม หลังแก้ไขกฎหมายเสร็จ ปตท.คาดราคาน้ำมันอยู่ระดับต่ำ เหตุโครงสร้างการใช้พลังงานเปลี่ยนจากน้ำมันมาใช้ก๊าซมากขึ้น นักวิชาการกระตุ้นเอกชนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ส่วน "สมหมาย" ระบุ รัฐบาลยอมรับการพิจารณาชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ให้จัดเก็บภาษีมรดก 5% ของมูลค่ามรดก จากเดิม 10% แลกกับการคงจัดเก็บมรดกส่วนที่เกินกว่า 50 ล้านบาท ขณะที่ "กรุงเทพโพลล์" เผย นักเศรษฐศาสตร์ ส่วนใหญ่ 58% หนุนภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง แนะเก็บบ้านราคา 3 ล้าน ขึ้นไป ค้านภาษีที่ดินเกษตรกรรม เชื่อเก็บให้ "อปท." ไม่ช่วยพัฒนาท้องถิ่น ลดความเหลื่อมล้ำ

ปัจจัยต่างประเทศ

- ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,718.54 จุด ร่วงลง 292.60 จุด หรือ -1.62%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (25 มี.ค.) ซึ่งเป็นการปิดลบติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มภาคการผลิตของสหรัฐ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.ร่วงลงอย่างผิดคาด

- สัญญาน้ำมันดิบ ส่งมอบเดือน พ.ค.เพิ่มขึ้น 1.7 ดอลลาร์ ปิดที่ 49.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (25 มี.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในเยเมน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้สัญญาน้ำมันดีดตัวขึ้น แม้มีรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ก็ตาม