'สืบศักดิ์ ลิ่วลักษณ์’สูตรบริหาร...ต้องทันกระแส

'สืบศักดิ์ ลิ่วลักษณ์’สูตรบริหาร...ต้องทันกระแส

ติดเกม เกรดตกยังไม่พลิกชีวิตเท่าครอบครัวติดหนี้ เลยเอาดีหาเงินผ่าน ‘เทคโนโลยี’ หนุ่มนักธุรกิจอายุน้อยร้อยล้านสืบศักดิ์ ลิ่วลักษณ์

ยุคที่ผู้คนรุ่นใหม่ "อยากรวย" ทางลัด สองสิ่งที่พวกเขาใฝ่หา นอกจากอยากเอาดีกับการเล่นหุ้น อีกสิ่งที่พวกเขาใฝ่ฝันคือการเป็น "เจ้าของกิจการ" โดยเฉพาะการค้าขายบนแพลตฟอร์ม "ออนไลน์" 

"สืบศักดิ์ ลิ่วลักษณ์" ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ www.vcommerceclick.com เว็บไซด์วางแผนให้คำปรึกษาธุรกิจออนไลน์ คือหนึ่งในนั้น  

อดีตเด็กติดเกม ที่หลงใหลได้ปลื้มในเทคโนโลยีจนเข้าเส้น "สืบศักดิ์"  เล่าว่า เมื่อเรียนจบด้านบริหารจัดการเทคโนโลยี ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ภาคอินเตอร์ เขามีโอกาสเข้าไปทำงานให้กับกระทรวงพาณิชย์ ริเริ่มโปรเจคต่างๆ เกี่ยวกับค้าขายบนโลกออนไลน์มานาน 7 ปี สั่งสมประสบการณ์พอหอมปากหอมคอ ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นผู้ประกอบการ

“เป็นเด็กบ้าคอมพิวเตอร์ อยากทำเงินจากการใช้งานคอมพ์ฯ ให้ได้ เห็นหัวข้อเกี่ยวกับโครงการอีคอมเมิร์ซเลยอาสาไปทำโปรเจกให้กระทรวงพาณิชย์ มีโอกาสสอนผู้ประกอบการหลายพันรายให้ค้าขายบนอินเตอร์เน็ตให้เป็นและมีประสิทธิภาพ” เขาเล่าที่มาที่ไป 

ระหว่างให้ความรู้การทำเงินบนโลกออนไลน์ เขามักถูกยิงคำถามมากมายจากผู้เข้าอบรม เลยคิดหาหนทางไขคำตอบทั้งหมดเหล่านี้

กลายเป็นการเปิดหลักสูตรอบรม ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ e-Commerce เต็มตัว 

โดยโจทย์ฮิตที่มักจะถามกันมากคือ  “ทำอย่างไรถึงจะรวย  หรือไม่ก็ถามว่าเวลาแข่งขันกับคู่แข่ง ที่ทำสินค้าเหมือนกัน จะทำอย่างไรให้ชนะคู่แข่ง"  เขาเล่า

พร้อมกับยอมรับว่า   การค้าขายไม่ว่าช่องทางจำหน่ายไหนต้องยกให้ “โปรดักท์” เป็นหัวใจสำคัญ ตามด้วยการ “สร้างคุณค่า” ให้กับผลิตภัณฑ์ ปลุกปั้นเรื่องราว (Story) ให้แบรนด์ขายตัวเองได้ โดยไม่ต้องบอกเล่าสรรพคุณสินค้าสุดโต่งเหมือนในอดีต ในยุคที่ผู้บริโภคเริ่มไม่ยึดติดแบรนด์    

เขายังยกตัวอย่างแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังแดนโสม ที่เคยประกาศตัวเป็นเจ้าแห่งมือถือ ผ่านไปไม่ทันไร แท็บเล็ตก็เข้ามามีบทบาทในตลาด สังคม และผู้บริโภค นี่คือบริบทที่เปลี่ยนไปซึ่งเขาอยากชี้ให้ผู้ประกอบการยุคใหม่มองเห็น

  นอกจากเปิดหลักสูตรสอนผู้ประกอบการแล้ว สืบศักดิ์ยังรับบทเป็น "ที่ปรึกษา" ให้กับบริษัทน้อยใหญ่ในประเทศ ถึงการ "วางรากฐาน" การขายออนไลน์ ให้รับกับเทรนด์การค้าขายที่เป็น Omni channel หรือการทำการตลาดในหลากหลายช่องทาง 

“การขายวันนี้จะแยกช่องทางไม่ได้ !!” เขาบอก เพราะไม่ว่าจะเป็นร้านค้าทั่วไป ห้างค้าปลีก ค้าออนไลน์  บรรทัดสุดท้ายคือ “เติบโต” นั่นคือการเติมเต็มช่องทางจำหน่ายให้ครบวงจร 

ทั้งสอน ทั้งปรึกษา ทำไมต้องหยิบจับงานมากขนาดนี้ สืบศักดิ์บอกว่า "ตลาดอีคอมเมิร์ซ" จะมีอิทธิพลมากขึ้น และเป็นเทรนด์ที่มาแรงในไทย หากเทียบต่างประเทศที่โตเต็มที่แล้ว เขาชี้ช่องให้ผู้ประกอบการเห็น “โอกาส” ในตลาดการค้า เพื่อหวังเล็กๆว่าจะมีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 

“เป้าหมายของผมคืออยากมีส่วนทำให้เศรษฐกิจไทยโตขึ้น ด้วยคนที่ผมสอน” เขาเปรียบตัวเองว่าเป็นไม่ต่างจากนักการเมือง ที่ทำนโยบาย หรือ หลักสูตรออกมา ก่อนส่งต่อไปยังผู้ปฏิบัติ 

“ถ้าสอนทำธุรกิจ ซึ่งมีคนมาเรียนแสนคน หากเขาสามารถทำเงินได้วันละ 10 บาทต่อวันก็คิดเป็นเงินล้าน แล้วถ้า 1 ปี 365 วันล่ะ” เขาเทียบบัญญัติไตรยางศ์ 

เขายังบอกด้วยว่า ความฝันที่แท้จริง คืออยากเป็นนักการเมือง แต่ข้อจำกัดบางอย่างทำให้เขาต้องทำอย่างอื่นเพื่อเติมเต็มความต้องการในวัยเด็ก

ปัจจุบันสืบศักดิ์ ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ที่เข้ามาอบรมหลักสูตรกับวีคอมเมิร์ซหลักร้อยราย สร้างมูลค่าทางธุรกิจให้ลูกค้ากว่า 1,000 ล้านบาท ขณะที่ตัวบริษัทของเขาสร้างรายได้หลัก “ร้อยล้านบาท” ไปด้วย  

อีก 3 ปีข้างหน้า เขาหมายมั่นจะปั้นผู้ประกอบการให้ได้ 1 ล้านราย หนุนให้ลูกค้าต่อรายมีรายได้อย่างน้อย 1 ล้านบาทต่อเดือน ขณะที่องค์กรของเขามองการสร้างรายได้ให้บริษัทแตะหลัก “พันล้านบาท” 

ถ้าทำได้ก็ถือว่าสำเร็จแล้ว...!! เมื่อเทียบกับเงินก้อนแรกในชีวิตที่ได้จากการทำงาน แค่ 2 แสนกว่าบาท 

--------------------------------------------------

"จุดเปลี่ยน"ชีวิตเพราะ "หนี้" !!  

สืบศักดิ์ ลิ่วลักษณ์" ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ www.vcommerceclick.com  เล่าว่า ในวัย 20 ปีต้นๆ รายได้ที่หามาส่วนใหญ่จะนำไปช่วย "ปลดหนี้" ให้ทางบ้าน “จุดเปลี่ยนของผมคือที่บ้านเป็นหนี้  อยากหาเงินช่วยพ่อแม่บ้าง ซึ่งตอนนั้นผมรับทำทุกอย่างที่ได้เงินหมด เขียนแผนธุรกิจให้ลูกค้าติดอันดับในกูเกิล เงินก้อนแรกที่ภูมิใจได้มาจากค่าทำเว็บไซต์ ซึ่งเมื่อก่อนแพงมากมูลค่าหลายแสนบาท” คนรุ่นใหม่-อายุน้อย ที่บางรายมองความสำเร็จเป็น “ตัวเงิน” 

ทว่า สำหรับเขา “ความสำเร็จแรก คือการเรียนจนจบ ไม่โดนไล่ออก” เพราะช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเกิดขึ้นเมื่อปี 1 ปี 2  เมื่อรู้สึกว่าตัวเองเรียนไม่ไหว อยากเล่นดนตรี ที่บ้านก็ลำบาก “The Pursuit of  Happyness” หนังที่เล่าเรื่องราวการต่อสู้ของคู่พ่อลูกที่ชีวิตมาถึงจุดต่ำสุด ดิ้นรนจนผ่านพ้นอุปสรรคนานัปการไปได้ มีส่วนคล้ายเสี้ยวหนึ่งของชีวิตเขา แต่ หนังรันทดกว่าตัวเขามาก

“บ้านผมฐานะปานกลาง มีบ้านในกรุงเทพฯ แต่เป็นหนี้ เลยขยันอ่านหนังสือถึงตี 3 ทุกวัน เพราะตอนนั้นแย่เลย คือเรียนอินเตอร์ มีแต่หนังสือภาษาอังกฤษ อ่านหนังสือ 1 หน้า ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ก็อ่านจนสอบ สุดท้ายปี 4 และได้ทุนมหาวิทยาลัย” สืบศักดิ์ เล่าด้วยความภูมิใจ 

“ตอนเรียนเด็กๆ คิดแค่อยากรวยและประสบความสำเร็จ พอทำถึงจุดหนึ่ง เงินไม่ค่อยมีค่า แต่ความภาคภูมิใจในการสร้างประโยชน์ให้เรา ได้รับการยอมรับมากขึ้น และเรามีประโยชน์กับคนอื่นสำคัญกว่า