'วิษณุ'เผยนายกฯเข้าใจผิด หลังระบุเลือกตั้งปลายปีนี้

'วิษณุ'เผยนายกฯเข้าใจผิด หลังระบุเลือกตั้งปลายปีนี้

"วิษณุ"เผย นายกฯ อาจเข้าใจผิด หลังระบุเลือกตั้งปลายปีนี้ ย้ำมีรธน.ใช้ในปีนี้แน่ พร้อมถกกรมพระธรรมนูญ ปมพลเรือนขึ้นศาลทหาร

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ระบุเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมาว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงปลาpปี 2558 ว่า ไม่ทราบ ซึ่งตนเข้าใจว่า

พล.อ.ประยุทธ์ หมายถึงรัฐธรรมนูญจะประกาศใช้ในปี 2558 เพราะที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ พูดถึงโรดแม็พมาโดยตลอด เพราะเมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้ก็จะเข้าสู่ระยะที่ 3 ของโรดแม็พ ยืนยันว่ารัฐธรรมนูญประกาศใช้ในปีนี้แน่

"ดังนั้น เวลาจะพูดเผื่อว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ ต้องคำนวนถึงความเป็นจริง จะมโนเอาคงไม่ได้ ผมพยายามจะอธิบายให้ฟังแต่พอพูดมากก็บอกว่าทำไมถึงนาน ไม่รู้ เอาเป็นว่าผมจะบอกว่ารัฐธรรมนูญจะประกาศใช้ในปีนี้" นายวิษณุ กล่าว

ถกกรมพระธรรมนูญ ปมพลเรือนขึ้นศาลทหาร 

นายวิษณุ กล่าวว่ากรณีผู้เห็นต่างออกมาต่อต้านการนำพลเรือนขึ้นศาลทหาร ว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 24 มีนาคม ได้เชิญทางกรมพระธรรมนูญ กระทรวงกลาโหม มาสอบถาม ก็ได้ข้อมูลบางอย่าง และถ้าจำเป็นก็จะชี้แจงเพื่อความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว แต่เวลานี้กำลังดูข้อมูล สถิติคดี ซึ่งกรมพระธรรมนูญได้จัดเตรียมข้อมูลมาให้ แต่ยังไม่ครบถ้วน จึงได้ให้ทางกรมพระธรรมนูญทำเพิ่มเติมในบางกรณี

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้ผู้ที่อยู่ในกระบวนการศาลทหารกลับไปใช้ศาลพลเรือน นายวิษณุ กล่าวว่า ในขณะนี้กำลังศึกษาข้อมูลอยู่ ว่าจะหาทางออก หรือจะแก้ไขข้อสงสัยอย่างไร แต่ต้องดูข้อมูลก่อน เพราะได้ข้อมูลมาแล้วแต่ยังไม่ครบ