'วิษณุ'เผยรอความชัดเจน'ปปช.' ปมเยียวยาผู้ชุมนุม

'วิษณุ'เผยรอความชัดเจน'ปปช.' ปมเยียวยาผู้ชุมนุม

"วิษณุ" เผยรอความชัดเจน ป.ป.ช. ปมเยียวยาผู้ชุมนุม ชี้กฤษฎีกาดูข้อกม.เท่านั้น จึงเป็นปัญหาในวิธีปฏิบัติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการจ่ายเงินเยียวยาคณะที่ 2 กล่าวถึงความคืบหน้าแนวทางการเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมืองระหว่างปี 2556-2557 หลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีกาให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาหลักเกณฑ์สำหรับการจ่ายเงินเยียวยา ว่า คำตอบที่คณะกรรมการกฤษฎีกาส่งมานั้นไม่ได้ช่วยอะไรในการตัดสินใจของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ซึ่งคล้ายกับว่าเป็นอำนาจที่สปน.ต้องไปพิจารณาเอง โดยคณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่าปัญหาไม่ใช่เรื่องข้อกฏหมายแต่เป็นปัญหาในวิธีปฏิบัติเพราะกฤษฎีกาจะตอบในเรื่องที่เกี่ยวกับข้อกฏหมายเท่านั้นเพราะเรื่องดังกล่าวคณะกรรมการกฤษฎีกาถามเพียงว่าเมื่อมีหลักเกณฑ์มาแล้วก็ให้จ่ายเงินเยียวยาไปตามนั้น

นายวิษณุ กล่าวว่า การที่คณะกรรมการกฤษฎีกาส่งความเห็นมาว่าให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเกณฑ์เยียวยาเองนั้น คิดว่าสปน.คงปฏิบัติไม่ถูกจึงต้องถามกฤษฎีกาอีกครั้งเพื่อให้เกิดความชัดเจนเพราะยังมีความคลุมเครือ ต้องถามให้ตรงตามหลักเกณฑ์

"คำตอบเป็นไปในทำนองว่าเคยจ่ายมาแล้วและมีหลักเกณฑ์ก็ปฏิบัติไปตามหลักเกณฑ์นั้น แต่ทีนี้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นมาคือการจ่ายเงินนั้นมีกฏหมายรองรับหรือไม่ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้เชิญสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลางมาและได้รับคำตอบว่าการจ่ายเงินนั้นเป็นการจ่ายโดยงบกลางซึ่งจะจ่ายเพื่ออะไรก็ได้ถ้ามีเหตุจำเป็น ฝนตก ไฟไหม้ น้ำท่วม แผ่นดินไหว ภัยแล้ง ก็จ่ายได้ ดังนั้นจะควักไปจ่ายในเรื่องนี้ก็จ่ายได้ ซึ่ง5ครั้งที่ผ่านมาก็จ่ายด้วยงบกลางทั้งนั้น" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า แต่ปัญหาคือต้องดูว่าการจ่ายเงินเยียวยามีอะไรที่ผิดกฏหมายหรือไม่ หรือเป็นไปด้วยความลำเอียงเลือกปฏิบัติหรือไม่ ไม่ใช่ว่าพวกนี้จ่ายเท่านี้ พวกโน้นทำไมจ่ายแพง พวกนี้ทำไมจ่ายถูก ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะไม่ใช่ข้อกฏหมาย จึงได้ตอบคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการจ่ายเงินเยียวยาต้องไปดูในหลักเกณฑ์

“คือเขาจะจ่ายเท่าไหร่ ให้พวกพฤษภาทมิฬเท่าไหร่ ให้พวกวัดปทุมฯ เท่าไหร่ อันนี้ไม่ใช่เรื่องของกฤษฎีกา คณะกรรมการต้องไปกำหนดหลักเกณฑ์ขึ้นมาก็ระวังแล้วกัน ถ้าลำเอียงเลือกปฏิบัติ เกิดอะไรขึ้นมาอาจจะผิดแต่เวลานี้เรื่องยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของป.ป.ช.คือเราไม่ได้บอกว่าเลือกปฏิบัติ แต่มีคนกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติแต่จะให้กฤษฎีกาตอบเรื่องนี้คงตอบไม่ถูก เพราะเขาไม่มีโอกาสไปดูว่าจ่ายกลุ่มใด เท่าไหร่บ้าง” นายวิษณุ กล่าวว่า

เมื่อถามว่า การจ่ายเงินเยียวยาจำเป็นต้องรอการพิจารณาของป.ป.ช.ที่อยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาของคณะรัฐมนตรีน.ส.ยิ่งลักษณ์ให้ผู้ชุมนุม ที่ถูกร้องว่าไม่มีกฏหมายรองรับ ก่อนหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เราอยากให้รอเพราะจะได้มีความชัดเจนกว่านี้ และได้เตือนไปแล้วว่า ป.ป.ช.จะมีการวินิจฉัยในเร็ววันนี้ จึงควรรอฟัง หากป.ป.ช.บอกไม่ผิดจะทำไปก็ทำ แต่ถ้าบอกว่าผิดก็ต้องดูว่าผิดเพราะอะไร แล้วอย่าไปซ้ำอย่างรัฐบาลที่ผ่านมาก็แล้วกัน แต่การเยียวยาคงไม่มีปัญหาเรื่องกฏหมายรองรับ เพราะใช้งบกลาง ซึ่งสามารถใช้ในส่วนใดก็ได้ แล้วแต่มติคณะรัฐมนตรี

นายวิษณุ กล่าวว่าจากที่ได้เชิญคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้ามาให้ความเห็นด้านกฏหมายในเรื่องดังกล่าวคณะกรรมการกฤษฎีกาต้องการทราบการเยียวยาโดยใช้งบกลางว่าผิดหรือไม่ ซึ่งทางกรมบัญชีกลางยืนยันว่าไม่ผิด และยังถามว่าเป็นการลำเอียงหรือไม่ หากจ่ายคนบางกลุ่มไม่เท่ากัน ตรงนี้ยังไม่ทราบเพราะต้องรื้อข้อมูลเก่ามาประกอบด้วย