คนพิการค้านขายลอตเตอรี่ในร้านสะดวกซื้อ

คนพิการค้านขายลอตเตอรี่ในร้านสะดวกซื้อ

กลุ่มผู้พิการ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ คัดค้านขายลอตเตอรี่ในร้านสะดวกซื้อ และเครื่องอัตโนมัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มผู้พิการและด้อยโอกาสผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย นำโดยนายสันติสุข ผลสวิง เลขากลุ่มฯ เดินทางมายื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) เพื่อ คัดค้านการจำหน่ายสลากผ่านตู้ออนไลน์อัตโนมัติ ตามร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้า เนื่องจากการจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งจะกระทบต่อเด็กและเยาวชนที่อาจขาดการพิจารณาไตร่ตรอง เพราะการจำหน่ายดังกล่าวทำให้ประชาชนทุกกลุ่ม สามารถเข้าถึงการซื้อสลากและเสี่ยงต่อการมอมเมาประชาชน

 หนังสือร้องเรียนระบุอีกว่า ปัญหาในเรื่องสลากกินแบ่งรัฐบาลมีราคาแพง ทางเครื่อข่ายมองว่าเกิดจากการผลิตที่ไม่เพียงพอต่อการต้องการของผู้ซื้อ ดังนั้นการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องคือการผลิตให้มากขึ้น โดยเพิ่มให้กับผู้ขายจริงอย่างยิ่งคนพิการ เนื่องจากจะเป็นการสร้างอาชีพให้กับคนด้อยโอกาส และยอมรับว่าการจำหน่ายสลากฯเป็นอาชีพที่เหมาะสมกับสภาพความพิการมากที่สุด พร้อมขอร้องนายกรัฐมนตรีอย่าจำกัดสิทธิผู้พิการ เนื่องจากเบี้ยคนพิการที่รัฐบาลจัดสรรให้เพียง 800 บาทต่อเดือนนั้นไม่เพียงพอ ยืนยันคนพิการสนับสนุนรัฐบาล หากนายกฯ คืนความสุขให้ประชาชนก็ขอให้คืนความสุขแก่คนพิการด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการออกมาชุมนุมของกลุ่มดังกล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้พิการกว่า 100 คน ได้เดินทางมารวมตัวการที่ฟุตบาท ริมถนนพิษณุโลก ด้านหน้าสำนักงานก.พ. ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ตั้งแต่เวลา 07.00. น. ซึ่งศูนย์ฯยังไม่เปิดทำการ โดยส่วนใหญ่ได้นำเอกสาร หลักฐานการเป็นผู้พิการ สำเนาบัตรประชาชน โดยมีการตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อเพื่อขอเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล