ไตรมาสแรกยอดปฏิเสธสินเชื่อพุ่ง30%

ไตรมาสแรกยอดปฏิเสธสินเชื่อพุ่ง30%

"กิตติ" ระบุ ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ยอดปฏิเสธสินเชื่อสูงถึง 30% ด้าน "สัมมา" รับไตรมาสแรกธุรกิจอสังหาฯ ยังเงียบ

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานี้มียอดการปฏิเสธสินเชื่อเพื่อกู้ซื้อบ้านถึง 30% ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะยอดปฏิเสธสินเชื่อที่สูงนั้นจะเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการผ่อนชำระ ให้สามารถผ่อนบ้านได้เพราะจะเกิดปัญหาหนี้เสียในภายหลัง

อย่างไรก็ตามปีนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีในการซื้อบ้านของผู้ที่ต้องการบ้านเพราะราคาบ้านไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากที่ราคาน้ำมันลดลงทำให้ต้นทุนในการก่อสร้างลดลงเช่นกันและคาดว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยปีนี้จะเติบโต 10-12% จากปีก่อนที่มียอดสินเชื่อที่อยู่อาศัยคงค้าง 2.7 ล้านล้านบาท เนื่องจากดอกเบี้ยที่ลดลงและจากภาครัฐลงทุนระบบคมนาคมทำให้ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการเปิดโครงการที่อยู่อาศัยมากขึ้นแต่มีปัจจัยที่น่ากังวลที่มีผลต่อการขยายตัวของสินเชื่อฯ คือ ปัจจัยต่างประเทศภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ยัฟื้นตัวงไม่แน่นอน รวมถึงปัจจัยในประเทศคือหนี้สินครัวเรือน

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า ช่วง 3เดือนนี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร.โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม ที่เปิดขายลดลงถึง 9,000 ยูนิตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ถึง 14,000 ยูนิต เนื่องจากมีสินค้าเหลือชายในตลาดจำนวนมากและคาดว่าทั้งปีนี้จะมีคอนโดฯเปิดใหม่ 65,000 ยูนิตลดลงจากปีก่อนที่เปิดตัวถึง 75,000 ยูนิต