'สัมมา'คาดตลาดอสังหาฯปีนี้โต5%

'สัมมา'คาดตลาดอสังหาฯปีนี้โต5%

"สัมมา" คาดตลาดอสังหาฯ ปีนี้โต 5% จากปีก่อน รับปัจจัยบวกดอกเบี้ยต่ำ เผยยอดเปิดโครงการใหม่ Q1/58 ลดลง เหตุสต็อกคอนโดฯเหลือมาก

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2558 คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อน เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงซึ่งมีผลต่อจิตวิทยาเท่านั้น เพราะอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้สูงมากนักซึ่งประชาชนยังรับได้ และยังจะมีปัจจัยบวกเรื่องการลงทุนระบบคมนาคมของภาครัฐที่จะมีการเร่งก่อสร้างให้เสร็จเร็วกว่ากำหนด โดยคาดว่าปลายปี 2559 จะเห็นรถไฟฟ้าสายสีม่วงเสร็จ ส่วนสีน้ำเงินจะเสร็จในปี 2560-2561 ซึ่งจะส่งผลดีโครงการที่อยู่อาศัยจะมีการเปิดโครงการแนวรถไฟฟ้ามากขึ้น

สำหรับภาพรวมการเปิดโครงการอสังหาริมทรัพย์ 3 เดือนแรกปี 2558 ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยสาเหตุหลักผู้ประกอบการมีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมลดลงเหลือประมาณ 9 พันยูนิต จากช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นยูนิต เพราะในปีก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการมีการเปิดตัวคอนโดมิเนียมออกมาจำนวนมากทำให้มีสต็อกอยู่จำนวนที่สูง ขณะที่การเปิดตัวบ้านเดี่ยวใกล้เคียงกับปีก่อนที่ประมาณ 8-9 พันยูนิต ทั้งนี้ส่วนตัวคาดว่าปีนี้จะมีการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมรวม 6.5 หมื่นยูนิต จากปี 2557 ที่ 7.3 หมื่นยูนิต บ้านเดี่ยวใกล้เคียงหรืออาจจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ประมาณ 4.7 หมื่นยูนิต จากปีก่อน 4.5 หมื่นยูนิต

"ส่วนตัวคาดว่าในช่วงหลังสงกรานต์ผู้ประกอบการน่าจะมีการเปิดโครงการมากขึ้น จากปัจจุบันผู้ประกอบการรอดูทิศทางการจัดเก็บภาษีสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งหากมีการเก็บภาษีที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ที่ 1,000 บาทต่อปี ถือเป็นระดับที่ยอมรับได้ โดยเชื่อว่าแม้ประชาชนไม่มีความกังวลเรื่องดังกล่าว ซึ่งภาพรวมราคาบ้านที่ไม่เกิน 3 ล้านบาททั่วประเทศอยู่ที่ 75-80%" นายสัมมา กล่าว