พท.จวก'วิชา'จ้องพาดพิง'ทักษิณ'หวังขอต่ออายุ

พท.จวก'วิชา'จ้องพาดพิง'ทักษิณ'หวังขอต่ออายุ

"อนุสรณ์"จวก"วิชา" จ้องพาดพิง"ทักษิณ" หวังแสดงผลงานเพื่อขอต่ออายุ ลั่นความยุติธรรมไม่มี สามัคคีไม่เกิด

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ระบุว่า สามารถใช้มาตรา 100 ของพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2542 เอาผิดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีซื้อที่ดินรัชดา และหากจะกลับมาเมืองไทยก็กลับได้แต่ต้องไปอยู่ที่เรือนจำว่า ความภูมิใจของนายวิชาไม่เหนือความคาดหมาย อยากตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความภูมิใจที่ออกมาในช่วงที่มีการต่ออายุของป.ป.ช. คงต้องการที่จะแสดงใบเสร็จอธิบายถึงผลสัมฤทธิ์ของงานเพื่อขอต่ออายุ โดยเหตุผลที่ป.ป.ช.ระบุถึงความจำเป็นต้องต่ออายุนั้น เพราะต้องการดำเนินคดีต่างๆ ให้ลุล่วง

แม้นายวิชาไม่อธิบายให้ชัดว่างานอะไรที่ป.ป.ช.ยังทำไม่ลุล่วง แต่เป็นที่ชัดเจนว่าเป็นงานที่มุ่งเอาผิดกับกลุ่มการเมืองที่มีชุดความคิดที่ตรงกันข้ามกับนายวิชา อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหาที่ป.ป.ช.จะแสดงผลงาน แต่สิ่งที่เคยพูดก่อนหน้านี้คือ หากจะมีผลงานต้องเป็นผลงานที่ไร้ซึ่งข้อคำถาม ไร้ข้อกังขา และควรนำข้อกฎหมายมาเป็นเครื่องมือเพื่อนำความปรองดองมาสู่สังคม ขอเรียกร้องไม่ให้นำข้อกฎหมายไปใช้แบบสองมาตรฐานคือ ปล่อยอีกฝ่ายแต่เร่งรัดคดีกับอีกฝ่าย อาทิ โครงการคดีจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เปรียบเสมือนนั่งรถไฟชินคันเซ็น แต่คดีโครงการประกันราคาข้าวของนายอภิสิทธิ์กลับทำเอกสารหายและอ้างว่าน้ำท่วม

นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า ควรอธิบายการทำงานที่ไม่บรรลุผล ไม่บรรลุเป้าหมายด้วยว่า ป.ป.ช.ทำคดีอะไรที่ขาดอายุความ ทำคดีอะไรที่ทำให้ผู้กล่าวหาหลุดรอดไป อย่าแถลงแต่ด้านดี ไหนๆ ก็จะครบวาระแล้ว ควรแถลงให้ครบทุกด้าน ทั้งงานที่ประสบความสำเร็จและงานที่ล้มเหลว ขอย้ำว่าบ้านเมืองจะปรองดองและสามัคคีได้นั้น ความยุติธรรมต้องมี สามัคคีจะเกิด แต่ถ้าความยุติธรรมไม่มี สามัคคีก็เกิดได้ยาก

นายอนุสรณ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุว่า ดอกไม้เหี่ยวบางดอกก็ต้องเด็ดทิ้งไป ภายหลังศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับฟ้องคดีน.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีโครงการรับจำนำข้าวด้วยว่า แม้จะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปว่าพล.อ.ประยุทธ์ต้องการส่งสัญญาณ แต่ตนยังคิดในแง่ดีว่า ด้วยความที่พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้นำ พูดเยอะ มีความรู้หลายเรื่อง บางเรื่องอาจถูกคนหยิบยกไปขยายเป็นประเด็น

แต่เรื่องดอกไม้ตนมองว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร และยังเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเข้ามาเพื่อคืนความสุข นำร้อยยิ้มกลับสู่สังคม ทั้งนี้ ฝากถึงกองเชียร์หรือบรรดาคนที่จะนำประเด็นที่นายกฯ พูดไปขยายความต่อด้วยว่า ขอให้ระมัดระวังด้วย ซึ่งในมุมของพรรคเพื่อไทยนั้นไม่ได้คิดว่าเป็นการส่งสัญญาณ แต่เป็นเพียงอิริยาบถและวาทกรรมหนึ่งของพล.อ.ประยุทธ์เท่านั้น ไม่อยากให้ทุกฝ่ายไปตีความให้เกิดความแตกแยกในสังคม