นายกฯสั่งหาตลาดใหม่หลังศก.โลกตกต่ำ

นายกฯสั่งหาตลาดใหม่หลังศก.โลกตกต่ำ

นายกฯเรียกร้องหาตลาดใหม่ หลังเศรษฐกิจโลกตกต่ำ เพราะส่งกระทบต่อการส่งออก ย้ำต้องมีมาตราการลดความเสี่ยง

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ”ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยว่า สำหรับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ จากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ สัปดาห์นี้ ติดตามมาตลอด ให้ความสำคัญเรื่องนี้ทุกสัปดาห์ ได้ให้รายงานถึงสภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งยังคงมีปัญหาอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นคู่ค้าหลักของเรา เช่น จีน ที่ IMF ประมาณการว่าเศรษฐกิจจะต่ำกว่า 7%เป็นปีแรก และญี่ปุ่น ยังคงชะลอตัวต่ำกว่า1%ในส่วนของยุโรป ในส่วนของประเทศอเมริกา ขณะนี้เรายังคงค้าขายได้ ยังไม่ได้มากนัก แต่ก็ดีขึ้น เป็นที่แน่นอนว่าการชะลอตัวของประเทศเหล่านี้ย่อมส่งผลกระทบต่อการส่งออกของบ้านเรา เราก็ต้องพัฒนาทั้งในเรื่องของการส่งออก การหาตลาดใหม่ การปรับปรุงนวัตกรรม สร้างการแข่งขันให้ได้เพื่อจะแข่งขันได้ต่อไปในครั้งหน้าด้วย ผมไม่แน่ใจว่าสถานการณ์จะแย่ลงไปกว่านี้หรือไม่ ต้องมีมาตรการลดความเสี่ยง ขณะนี้ได้เร่งรัดในเรื่องของการรักษาส่วนแบ่งตลาด หาตลาดใหม่ ๆ เช่น ประเทศอินเดีย ประเทศรัสเซีย หรือตลาดระดับล่างลงมาในแต่ละประเทศ เพราะว่าระดับบนอาจจะเต็มไปแล้ว คุณภาพหรือความต้องการต่าง ๆ อาจจะพอเพียงในระดับบนแล้ว ต้องหาสินค้าใหม่ ๆ ในตลาดล่างด้วย

การเจรจาขายสินค้า การลงนามในMOU  ในส่วนของการชนะประมูลการเสนอขายข้าวให้กับรัฐบาลฟิลิปปินส์ จำนวนอีก 2 แสนตัน นอกจากนั้น รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการขยายเขตการค้าชายแดน มีคณะกรรมการขับเคลื่อน ติดตามทั้ง 2 คณะ เพื่อจะเร่งรัดให้เกิดเขตเศรษฐกิจพิเศษให้ได้โดยเร็ว เพื่อเป็นการขยายฐานการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น และอาจจะเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่รับการผลิตจากในประเทศที่ได้รับสิทธิเรื่อง GSP (ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป) มาด้วย

อีกประเด็นสำคัญ คือ การบังคับใช้กฎหมาย ปรับปรุงกฎหมาย ในเรื่องของการกีดกัน ในเรื่องทางการค้าของต่างชาติ เช่น เราได้มีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การค้างาช้าง และ พ.ร.บ. สัตว์สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ภายใต้อนุสัญญาไซเตส (CITES) พ.ร.บ. ประมงและการทำTIP Report เรื่องการประมง การค้ามนุษย์ ผมได้กำหนดแล้ว ว่าเป็นนโยบาย หรือเป็นวาระแห่งชาติ ของรัฐบาลนี้ เพราะว่าเป็นปัญหาที่ยาวนาน สลับซับซ้อนมาในเรื่องของการค้ามนุษย์ และมีผลไปถึงแรงงานทั้งบนบก ทางทะเล

วันนี้เราได้รับการแจ้งเตือนจากหลายทางด้วยกันTIP ReportIUUเราต้องแก้ไขให้ได้โดยเร็ว ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วย ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ ลูกจ้าง หรือว่าแรงงานต่าง ๆ จะต้องเข้าระเบียบ ถ้าไม่เข้าระเบียบ ถึงแม้ว่าเราจะจับสัตว์น้ำได้ หรือทำสินค้าต่าง ๆ ออกมาได้ ก็ขายไม่ได้ ท่านต้องร่วมมือ ต้องขอเร่งรัดให้ได้ภายใน 1 เดือน และทุก 1 เดือนต้องมีความก้าวหน้า หลายรัฐบาลที่ผ่านมา ก็แก้เรื่องนี้ยังไม่สำเร็จ รัฐบาลนี้ต้องทำให้สำเร็จ แต่ต้องสำเร็จด้วยความร่วมมือระหว่างเราด้วยกัน เพื่อจะได้ปรับปรุงต่าง ๆ ให้เป็นมาตรฐานสากลให้ได้รับการยอมรับ ไม่ใช่ให้เขามาติติงตลอดเวลาไม่ได้ เสียชื่อประเทศชาติ

ที่ผ่านมารัฐบาลได้ไปจัดการแก้ปัญหาหลาย ๆ อย่างที่สะสมมานาน ในเรื่องของการปรับลดโครงการอดหนุนต่าง ๆ มีความจำเป็นต้องยกเลิกไป หรือมีมาตรการอื่น ๆ ที่จะไม่ทำให้เกิดสร้างความบิดเบือน ให้กับกลไกเศรษฐกิจ การจัดระเบียบสังคม การขจัดปัญหาการทุจริต ยาเสพติด การทำธุรกิจที่ผิดกฎหมายต่าง ๆ อันนี้ทุกคนต้องยอมรับว่า ถ้าหากมีการทำทุจริตมาก ๆ ก็มีเงินหมุนเวียนมากแน่นอน แต่วันนี้พอเราจัดระเบียบขึ้นมา เงินเหล่านี้อาจจะหายไปจากระบบไปเป็นจำนวนมากพอสมควร ประชาชนระดับล่างก็อาจจะไม่มีเงินหมุนเวียนตรงนี้ ซึ่งรัฐบาลก็พยายามจะหาทาง ตอนนี้ก็คิดหลายเรื่อง การจัดหาตลาดค้าขายสินค้ามากขึ้น ในพื้นที่ เมื่อวันก่อนสั่งงานไปแล้ว ในพื้นที่ใดก็ตามที่รัฐมีอยู่ก็จะให้มีการค้าขายตามห้วงระยะเวลา หมายความว่าไม่ได้ให้ไปอยู่ถาวร รัฐบาลนี้เข้ามาบริหารประเทศในระยะเวลาอันสั้น พยายามจะให้ประเทศสามารถขับเคลื่อนไปได้ ในวันข้างหน้าไม่ได้ดูแค่วันต่อวัน นำปัญหาอดีตมา และปัจจุบันสถานการณ์เป็นแบบนี้ เราจะทำอย่างไร และอนาคตต้องมีมาตรการลดความเสี่ยง และประเด็นสำคัญดูแลผู้มีรายได้น้อย ไม่อยากให้ใครเดือดร้อน