แสนสิริตั้งเป้ายอดขาย-รายได้คอนโดที่2.2หมื่นล.

แสนสิริตั้งเป้ายอดขาย-รายได้คอนโดที่2.2หมื่นล.

"แสนสิริ" ตั้งเป้ายอดขาย-รายได้คอนโดปีนี้ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท ล่าสุดมียอดรอรับรู้ในมือแล้ว 1.8 หมื่นล้านบาท

นายอุทัย อุทัยแสนสุข รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมีเนียม บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายรวมสำหรับคอนโดมิเนียมไว้ประมาณ 22,000 ล้านบาท จากเป้าหมายยอดขายรวมของบริษัท 30,000 ล้านบาท รวมทั้งตั้งเป้าหมายคอนโดมิเนียมไว้ที่ 22,000 ล้านบาทเช่นกัน จากรายได้รวมที่ 34,000 ล้านบาท

"มั่นใจว่าจะสามารถทำได้ตามเป้ารายได้ที่เราวางไว้ เนื่องจากตอนนี้บริษัทมียอดรอรับรู้รายได้ของคอนโดฯอยู่ในมือแล้วถึง 18,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 80% ของเป้ารายได้คอนโดฯ เพราะฉะนั้นจึงยังเหลือยอดขายและยอดโอนที่จะต้องทำให้ได้ตามเป้าอีกเพียง 20% หรือ 4,000 ล้านบาท เราจึงเชื่อว่าจะทำได้ตามเป้ารายได้ที่วางไว้อย่างแน่นอน" นายอุทัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทยังมีแผนที่จะพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมต่อเนื่อง โดยเตรียมที่จะเปิดโครงการใหม่อีก 8 โครงการ มูลค่ารวม 21,000 ล้านบาท เน้นรองรับความต้องการของลูกค้าในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะทำเลติดเส้นรถไฟฟ้า รวมไปถึงครอบคลุมกลุ่มลูกค้าต่างชาติให้เพิ่มมากขึ้นด้วย โดยในปีนี้จะเพิ่มรายได้การขายลูกค้าต่างชาติมาเป็น 10% จากปีก่อนอยู่ที่ระดับ 6% หรือคิดเป็นมูลค่า 3.5 พันล้านบาท จาก 1.6 พันล้านบาทในปีก่อน โดยกลุ่มนักลงทุนต่างชาติหลักๆจะเป็นกลุ่มลูกค้าประเทศจีน โดยในปีนี้ SIRI จะดำเนินธุรกิภายในแนวทาง Engineer for Growth อย่างต่อเนื่อง หลังเห็นความสำเร็จจากอัตรากำไรในปีที่ผ่านมาที่สูงใกล้เคียงเป้าหมายที่ 12%

นายอุทัย กล่าวว่า สำหรับการพัฒนาคอนโดมิเนียมในปี 2558 จะเน้นการพัฒนาคอนโดระดับพรีเมี่ยม โดยจะทยอยเปิดตัวตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป เริ่มจากโครงการแรก เดอะโมนูเมนต์ สนามเป้า มูลค่าโคงการ 1,400 ล้านบาท นอกจากนี้ยังจะเปิดตัวคอนโดฯภายใตัความร่วมมือกับบีทีเอสกรุ๊ปโฮลดิ้งส์ ในชื่อโครงการเดอะไลน์ จตุจักร-หมอชิต

ทั้งนี้ บริษัทมีงบลงทุนสำหรับซื้อที่ดินในการก่อสร้างคอนโดฯอยู่ที่ 7,000 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ดีบริษัทฯจะเน้นการซื้อที่ดินพร้อมๆไปกับการทยอยเปิดโครงการ จะไม่เน้นการซื้อแลนด์แบงก์จำนวนมากเนื่องจากจะมีความเสี่ยงในเรื่องของต้นทุน

สำหรับภาพรวมของตลาดคอนโดฯปี 2558 คาดว่าตลาดรวมน่าจะเติบโตได้ประมาณ 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ติดลบ 5-6% เนื่องจากประเมินแล้วเศรษฐกิจในปีนี้น่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา รวมไปถึงเรื่องของการเมือง อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมของตลาดคอนโดมิเนียม