'พฤกษา'ชี้กนง.หั่นดอกเบี้ยกระตุ้นกำลังซื้อเพิ่ม

'พฤกษา'ชี้กนง.หั่นดอกเบี้ยกระตุ้นกำลังซื้อเพิ่ม

"ประเสริฐ" ระบุ กนง. ลดดอกเบี้ยช่วยกระตุ้นกำลังซื้อเพิ่ม 2% แนะรัฐจัดเก็บภาษีที่ดินให้เหมาะสม วอนเว้นเก็บภาษีค่าส่วนกลางบ้านและคอนโด

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 1.75% ต่อปี จากเดิมที่ 2.00% ต่อปี จะส่งผลดีต่อกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2% ส่วนในปีนี้มองว่าภาคอสังหาฯ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะเติบโตได้ที่ประมาณ 5% ขณะที่ต่างจังหวัดค่อนข้างทรงตัว

นอกจากนี้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยยังช่วยในเรื่องการตัดสินใจการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากอัตราที่ผุ้บริโภคต้องจ่ายมีอัตราที่ลดลง

ส่วนการจัดเก็บภาษีที่ดิน มองว่าภาครัฐควรพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยมีการกำหนดในส่วนของเพดานเพื่อไม่ให้สูงจนเกินไป เพราะอาจเกิดการต่อต้าน เนื่องจากภาษีดังกล่าวเป็นการจัดเก็บและกระทบกับคนในวงกว้าง

ขณะเดียวกันอยากเสนอให้ภาครัฐมีการปรับภาษีในส่วนอื่นๆ ให้มีความเหมาะสม เช่น การโอนกรรมสิทธิ์อสังหาฯ ภาษีการจดจำนอง เป็นต้น รวมไปถึงอยากให้ภาครัฐมีการพิจารณายกเว้นอัตราภาษีส่วนกลางของบ้านและคอนโดฯ เพื่อไม่ให้เกิดการจัดเก็บภาษีที่ซ้ำซ้อน เป็นต้น