ผบช.น.เผยจับแก๊งปาบึ้มศาลได้แล้ว 7 คน

ผบช.น.เผยจับแก๊งปาบึ้มศาลได้แล้ว 7 คน

"พล.ต.ท.ศรีวราห์"เผยจับแก๊งปาบึ้มศาลอาญา รัชดาได้แล้ว 7 คน ยังอยู่ในความควบคุมของทหาร

กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมกุล ผบช.น. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการวางระเบิดหน้าศาลอาญา รัชดา เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่า ภายหลังศาลทหารกรุงเทพออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 4 ราย รวมทั้งหมดเป็น 9 ราย เจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาได้แล้วบางส่วน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ผู้ต้องหาที่ร่วมก่อเหตุวางระเบิดศาลอาญาที่ถูกควบคุมตัวได้แล้วตอนนี้ประมาณ 6-7 คน ยังอยู่ในความควบคุมของทหาร โดยคาดว่าภายในวันที่ 13 มี.ค.นี้ ทางทหารจะส่งมอบตัวผู้ต้องหาให้ตำรวจดำเนินการสอบสวนขยายผลต่อ ที่ บช.น. โดยจะดำเนินการสอบสวนตาม ป.วิอาญา

พล.ต.ท.ศรีวราห์ กล่าวว่า ตอนนี้ทางตำรวจยังไม่มีอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีนี้ เนื่องจากทางทหารยังไม่ได้ส่งหลักฐานรวมทั้งตัวผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวมาให้ตำรวจดำเนินการ แต่ถ้าสอบสวนแล้วเชื่อมโยง พาดพิงไปถึงใครก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามตัววัตถุพยานจากระเบิดอาร์จีดี-5 ล็อตนัมเบอร์ 57 มีความเชื่อมโยงกับคดีที่เคยเกิดขึ้นในปี 2557 ทั้งหมด 4 คดี

"ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้ต้องหาที่ถูกจับได้นั้นสารภาพว่าอย่างไร หรือซัดทอดอะไร เพราะเรายังไม่ได้นำตัวมาสอบปากคำอย่างเป็นทางการ ในทางปฏิบัติก็รับข้อมูลจากกองทัพเพื่อไปดำเนินการขอศาลออกหมายจับ ส่วน 2 นายพลที่มีชื่อจากคำให้การของผู้ต้องหาก่อนหน้านี้นั้น ยังไม่มีการเชิญตัวมาพูดคุย เพราะหลักฐานยังไม่มีความชัดเจน ซึงจะต้องมีการประชุมเรื่องนี้อีกครั้ง ส่วนการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอของผู้ต้องหาในคดีปาระเบิดหน้าศาลอาญาและคดีที่เคยเกิดขึ้นเพื่อหาความเชื่อมโยงนั้น มี 3 คดีที่เคยเกิดขึ้น ซึ่งมีผู้ต้องหาที่รับสารภาพ และคดีอยู่ในชั้นศาล ทั้งหมดเป็นเครือข่ายเดียวกันเพราะระเบิดอาร์จีดี-5 ล็อตนัมเบอร์ 57 และไม่มีใช้ในราชการตำรวจ ทหาร ของไทย เป็นอาวุธที่ผลิตในประเทศรัสเซีย  เชื่อว่าการระเบิดในครั้งนี้เป็นการก่อเหตุเพื่อหวังผลทางการเมือง" ผบช.น. กล่าว

พล.ต.ท.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยและเฝ้าระวังสถานการณ์ความรุนแรงนั้น ทางทหารและตำรวจได้มีการวางกำลัง ซึ่งจะมีการเฝ้าสังเกตการณ์ หากมีการลงมือก่อเหตุ เจ้าหน้าที่จะสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทันที ส่วนรื่องแผนป้องกันพื้นที่ กทม. ที่ต้องระวัง เป็นพิเศษคือ ที่ชุมชน พื้นที่ที่สุ่มเสี่ยงที่เป็นสถานที่เชิงสัญลักษณ์ อย่างไรก็ตามขอยืนยันหากผู้ต้องหามีการขัดขืนเจ้าหน้าที่ หรือยิงต่อสู้ ก็ต้องถูกดำเนินการตามมาตรการขั้นเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ต้องหาที่จับได้เพิ่มเติม เบื้องต้นทราบชื่อ 1 รายคือ นายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน ภูมิลำเนา อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ที่ถูกออกหมายจับเพิ่มเติม 4 คน