โพลล์ชี้ปชช.หนุนนายกฯคนนอกแก้วิกฤต

โพลล์ชี้ปชช.หนุนนายกฯคนนอกแก้วิกฤต

ผล “กรุงเทพโพลล์” ระบุ “ประชาธิปัตย์” คะแนนนิยมเหนือ “เพื่อไทย” หนุนนายกฯคนนอกแก้วิกฤต ค้านสรรหา ส.ว. ทั้งสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้จัดทำ “กรุงเทพโพลล์” ในหัข้อ “คะแนนนิยมพรรคการเมืองไทย หลังถอดถอนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากคดีจำนำข้าว”โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,099 คน พบว่า

คะแนนนิยมพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ที่ร้อยละ 20.5 ลดลงจากผลสำรวจเมื่อเดือนธันวาคม 2557 ร้อยละ 6.9 (จากเดิมร้อยละ 27.4) ขณะที่พรรคเพื่อไทย อยู่ที่ร้อยละ 18.5 ลดลงจากผลสำรวจครั้งก่อน ร้อยละ 8.4 (จากเดิมร้อยละ 26.9) รองลงมาคือ พรรคชาติไทยพัฒนา อยู่ที่ร้อยละ 1.7 (จากเดิมร้อยละ 2.0) และพรรครักประเทศไทย อยู่ที่ร้อยละ 0.9 (จากเดิมร้อยละ 1.4)

 

เมื่อถามเฉพาะกลุ่มตัวอย่างที่เลือกพรรคเพื่อไทยว่า “หากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่คนในตระกูลชินวัตร จะยังเลือกพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิมหรือไม่” ร้อยละ 84.1 บอกว่าจะเลือกพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิม ขณะที่ร้อยละ 15.4 บอกว่ายังไม่แน่ใจว่าจะเลือกพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิมหรือไม่ และร้อยละ 0.5 ยังไม่แน่ใจ

  

เมื่อถามว่า “เห็นด้วยหรือไม่กับที่มาของการเลือกนายกฯ คนนอก ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ในภาวะที่ประเทศเกิดวิกฤต” ส่วนใหญ่ร้อยละ 59.4 เห็นด้วย เพราะประเทศจะได้สงบ ลดความขัดแย้ง แต่ควรมีกรอบเวลาที่ชัดเจน ขณะที่ร้อยละ 30.0 ไม่เห็นด้วย เพราะนายกฯ ควรมาจากหัวหน้าพรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง

  

สุดท้ายเมื่อถามว่า “เห็นด้วยหรือไม่กับที่มาของสมาชิกวุฒิสภาหรือ ส.ว. ทั้งหมด 200 คน ที่มาจากการสรรหา” ส่วนใหญ่ร้อยละ 69.2 ไม่เห็นด้วย เพราะ ส.ว. ควรจะมาทั้งจากการสรรหา และการเลือกตั้ง ตามสัดส่วนที่เหมาะสม ขณะที่ร้อยละ 18.3 เห็นด้วยว่า ส.ว. ควรมาจากการสรรหาทั้งหมด 200 คน และร้อยละ 12.5 ไม่แน่ใจ