'ประยุทธ์'ยันไม่คิดเอาพลังงานหาผลประโยชน์ใส่ตัวเอง

'ประยุทธ์'ยันไม่คิดเอาพลังงานหาผลประโยชน์ใส่ตัวเอง

"ประยุทธ์"ยันไม่เคยคิดเอาปมพลังงานหาผลประโยชน์ใส่ตัวเอง ชี้ทุกอย่างจะต้องเดินให้ทันโรดแม็ปพลังงานที่วางไว้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้กับคนในชาติ กล่าวถึงปัญหาเรื่องเรื่องพลังงาน ว่า ในวันนี้ปัญหาเรื่องของพลังงานถือว่าเบาลงไปนิดหนึ่ง แต่ก็ยังมีอยู่ ความขัดแย้ง เพราะฉะนั้นก็ต้องช่วยกันรับฟังเหตุผลสร้างการรับรู้ ให้ข้อมูลข้อเท็จจริง ทางนี้ก็ฟัง ทางนี้ก็ให้ ให้มันชัดเจนขึ้นแล้วกันนะ ในเรื่อง ความเพียงพอของพลังงาน เป็นยังไง มันจะขาดได้ยังไง ข้อมูลที่ผ่านมาเป็นยังไง ข้อดีข้อเสียเป็นยังไง ระบบ สัมปทานใหม่ เก่า มันก็เรื่องเดิมๆ ทั้งนั้นะ เพียงแต่พูดกันไม่เข้าใจ ตนก็ไม่รู้เหมือนกัน นะ พูดให้เข้าใจกันซะที สร้างการรับรู้ให้ตรงกันนะ

เพราะทั้งหมดมันเป็นผลประโยชน์รัฐ ประชาชน แล้วตนเป็นรัฐบาลในปัจจุบัน ตนไม่หวังประโยชน์ตัวผมเอง หลายคนก็บอกไว้ใจตน แต่ไม่ไว้ใจกระทรวง แล้วมันจะยังไง ก็ต้องไปดูซิว่าเขาชี้แจงมายังไง แล้วฟัง ไม่รู้นะ ถ้ามันทำได้ก็ทำ กำลังแก้กฎหมายอยู่นี่ ไม่รู้จะทันหรือเปล่านี่ กฎหมายนี่ มันต้องทำให้ได้ ถ้าไม่ได้แล้วทำยังไง วันนี้เราพร้อมหรือยัง รัฐเราจะต้องลงทุนเท่าไร ใช้เงินเท่าไร ในการลงทุน วันนี้ยังลงทุนเองไม่ได้เลยในการสำรวจ เพราะเราไม่มีบริษัทของเราของราชการของคนไทยแท้ๆ ก็ไม่มี มันก็มีต่างชาติมาร่วมทั้งนั้น

ความพร้อมผู้ประกอบการ บริษัทสำรวจ ระบบราชการไทย รวมทั้งการสัมปทานต่างๆ ซึ่งทยอยหมดอายุไปเรื่อยๆ นะครับ วันนี้เราเปิดครั้งที่ 21 มั้ง 20 ครั้งมันก็ทยอยหมดไปเรื่อยๆ อันนี้มันหมด ก็ต้องหาทดแทนตรงนี้ วันหน้าตรงต้นๆ มันหมด อย่างน้อยก็มี 21 แห่ง อยู่ตลอด อย่างน้อยมันก็ใช้ไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหม ถ้าเราไม่ทำวันนี้ ไอ้ 21 หมด เดี๋ยววันหน้า เดี๋ยวไปดูซิ 20 หมดเมื่อไร 19 หมดเมื่อไร 18 หมดเมื่อไร แล้วมันจะทำทันไหมนี่ ถ้าไม่ทัน แหล่งพลังงานมันก็ลดลงไป แล้วในประเทศมันก็ขุดเจาะไม่ได้ ราคามันก็ต้องไปซื้อข้างนอกมา บางคนบอกซื้อข้างนอกมาดีกว่า มีตังก็ซื้อเขามา ผมถามว่ามีตังไหมล่ะ ในประเทศก็ราคาก็ขอให้ลดลงให้มากที่สุด อะไรก็ไม่รู้นะ บางทีต้องฟังกันทั้งหมด

"ผมไม่เข้าข้างใคร ผมจำเป็นต้องขับเคลื่อน ไปพูดคุยกัน ฟังข้อคิดเห็นร่วมกัน อย่าไปพูดอะไรในเชิงที่ปลุกระดมแล้วก็ไม่ใช่เรื่องจริงนะ ผมดูแล้วบางเรื่องมันไม่ใช่ มันไม่ง่ายขนาดนั้นถ้ามันจะขุดน้ำมัน หรือขุดแก๊สขึ้นมา แต่ไอ้เรื่องโกงนี่ไม่ต้องกลัวหรอก เก่งทุกคน น่ะ แต่วันนี้ต้องไม่ให้โกง ทำไงไม่โกง ชี้แจงมา ให้เชื่อมันกันบ้างซิครับ นะ เพราะงั้นเรื่องไหนจะต้องไปสู่การปฏิรูปก็ต้องไปว่าปฏิรูป วันนี้เราต้องทำวันนี้ไง ให้ทันช่วง Road Map ช่วงที่ 2 ของผมนี่ 1 ปีนี่ ไม่ทำวันนี้แล้วทำเมื่อไร แล้วท่านรอไปโน่น รอรัฐบาลใหม่ แล้วมันจะได้ทำไหมเล่า ที่ผ่านมามันก็ไม่ได้ทำ เหมือนเดิม นะ ไม่รู้ แล้วแต่ท่าน ก็พยายามทำให้ดีที่สุด แล้วกัน จะหารือต่อไปนะครับ ตาม Road Map"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว