'ประยุทธ์'น้อยใจปชช.ไม่ฟังข้อมูลข่าวสารที่รัฐบาลนำเสนอ

'ประยุทธ์'น้อยใจปชช.ไม่ฟังข้อมูลข่าวสารที่รัฐบาลนำเสนอ

"พล.อ.ประยุทธ์"บ่นน้อยใจปชช.ไม่ฟังข้อมูลข่าวสารที่รบ.พยายามนำเสนอ วอนขอให้ฟังที่บอกด้วยไปด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้กับคนในชาติ ว่า การสร้างการรับรู้ และความเข้าใจต่อประชาชน ที่ผ่านมานั้นเราทำงานไปหลายเรื่อง วันนี้ตนยังได้รับคำถามอยู่เลย ว่าผลงานรัฐบาลมีอะไรบ้าง บางครั้งตนก็ชี้แจงนี่ก็เหนื่อย ซึ่งก็บอกว่าท่านไม่เคยจำได้เลยหรือว่าตนพูดอะไรไปแล้วบ้าง หลายอย่างก็เสร็จไปแล้ว หลายอย่างก็กำลังทำอยู่ หลายอย่างก็เรื่องอนาคต เรื่องปฏิรูป แต่ท่านไม่เคยฟังเลย ท่านก็ถามตนทุกครั้งว่า เป็นยังไง ทำอะไรไปบ้าง สำเร็จแล้วยังมองไม่เห็นเลย แล้วก็อะไรล่ะ ไหนว่าจะมาแก้ปัญหาให้ประชน แล้วทำไม่สำเร็จ ไม่มีอะไรดีขึ้น แถมเศรษฐกิจก็แย่ลง คือไม่ฟังนะต้องฟังบ้างซิ แล้ววันนี้ตนให้ปรับวิธีการสื่อสารใหม่ สร้างความรู้ในเรื่องต่างๆ ทุกเรื่อง ท่านก็พยายามฟังหน่อย ทีวี โทรทัศน์ วิทยุ อย่าไปฟังแต่เพลงอย่างเดียว ดูหนัง ละครอย่างเดียว ก็ดูที่เป็นสาระซิ ตัวเองก็ต้องเกี่ยวข้องด้วยไง จะไปหาเขาที่ไหน ไปฟังเจ้าหน้าที่อย่างไร เจ้าน้าที่เขาพูดอย่างนี้ เข้าใจใช่ไหม ไอ้นี่ไม่ฟังอะไรเลย แล้วบอกว่า เอ๊ะ ไม่เห็นทำอะไรให้เลย ไมได้วันนี้ต้องสร้างการรับรู้ในทุกระดับนะ เจ้าหน้าที่รัฐทุกคนก็ต้องรู้นโยบายของรัฐบาล แล้วสามารถสร้างการรับรู้ให้ได้ ตอบคำถามประชาชนให้ได้ สื่อสารถึงเขาว่าเหตุผลเป็นยังไงในทุกมิตินะ แล้วก็ต้องแยกให้ชัดเจน เขาจะได้ไม่ว่าอีกว่าเราทำอะไร หรือเราไม่ทำ หรือเกียร์ว่าง นี่ผมว่ามันเสียชื่อนะ เพราะงั้น วันนี้ต้องสร้างความเข้าใจให้มากขึ้น

อันที่หนึ่งก็คือเรื่องงานประจำ function หรืองาน routine งานที่เป็นระเบียบปฏิบัติประจำ งานบริหาราชการแผ่นดินปกตินี่ ก็ว่าไปสร้างการรับรู้ ประชาสัมพันธ์ได้แต่เรื่องอะไรที่เป็นงานนโยบายเร่งด่วน แล้วก็ เรื่องที่เป็นนโยบายแต่ยังไม่เร่งด่วนทั้ง 2 เรื่องนี่ก็ทำไปแล้วเหมือนกัน การช่วยเหลือประชาชน ลดความเดือดร้อน การส้รางความมั่นคงยั่งยืนในอนาคต ต้องอธิบายให้เขาถึงว่า เอ๊ะที่เราทำแบบนี้เพราอะไรนะ ปัญหามันคืออะไร ถ้าไม่บอกจะทำนี่ทำโน่น บางทีเขาไม่เห็นด้วนตลอดนะ เขาไม่รู้ไง ไม่รู้ว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน เราเข้ามาเป็นรัฐบาลเราถึงรู้เพราะฉะนั้นข้าราชการก็ต้องรู้ นะมีหลายส่วนด้วยกัน ทั้งรัฐ ทั้งการบริหาร ทั้งข้าราชการทั้งประชาชน วันนี้ต้องอุดรอยรั่ว เชื่อรอยต่อเหล่านี้ให้ได้นะ ต้องอธิบายปัญหาให้เขาทราบว่าที่ผ่านมามันเป็นยังไง แล้ววันนี้เราแก้ยังไงอยู่ ไม่งั้นก็ไปไม่ได้ ก็ประท้วง ขัดแย้ง กันอยู่แบบนี้ วันหน้าก็เกิดอีก รีบทำตอนนี้นะ ผมจะดูด้วย ก่อนเมษาฯ นี่ครั้งหนึ่ง ภายในเมษา นี่ จะดูข้าราชการทำยังไง เคลื่อนไหวแค่ไหน ยังไง ภาคเอกชน ภาครัฐ รัฐบาลต้องทำให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การสื่อสารสร้างการรับรู้นะทั้งทางสื่อ โทรทัศน์ วิทยุ เป็นเอกสาร ในเรื่องของเวปไซต์ แอ๊บ โหลดต่างๆ ลงไปในโทรศัพท์มือถือ โซเชียลมีเดียเหล่านี้มัน ต้องชี้แจงด้วย ทั้งหมดร่วมกันประชาชนก็หาเองได้ โฆษกรัฐบาล ทีมโฆษก ทีมทั้งของรัฐบาล ของ คสช. กระทรวง ทบวง กรม ชี้แจงซิ ชี้แจงไปหนังสือพิมพ์ก็ช่วยเอาไปลงหน่อย หลายกระทรวงเขาก็บอกว่า ส่งไปแล้วท่านก็ไม่ลง ท่านก็มาเอาแต่ผมลงนี่แหละ มันก็มีการขัดแย้งกันอยู่เรื่อยๆ ต้องตัดสินใจ ต้องวางแผนงานต้องริเริ่มหลายๆ เรื่อง เพราะงั้น ไปรับฟังผู้ปฏิบัติเขาบ้าง ไม่ฟังท่านก็ไม่รู้เขาทำอะไร ท่านก็มาบอกว่าตนพูดอย่างเดียว พูดต่อไป เดี๋ยวหาว่าตนบ่นอีกแล้ว ก็เป็นอย่างนี้ วันนี้ผมก็ได้ยินคำถาม ถามอีกแล้วว่า วันนี้รัฐบาลมีผลงานอะไรบ้าง ตนก็ถามกลับไปว่าเขาไม่รู้เลยหรือ เขาก็หัวเราะแหะๆ ไปนะ จริงๆ เขารู้ แล้วเขาก็เขียนแบบนี้ เขียนแบบนี้ ประชาชนก็ตื่นตระหนกไปหมด แล้วก็มาเล่นงาน คสช. อีก ตนเข้ามาแก้ไขให้ท่านยังมาทำแบบนี้อีกนะ เพราะงั้นก็ขอให้ทุกอย่างนี่ให้แพร่หลายไปยังต่างประเทศด้วยนะ

“ทั้ง TGN ทูตไทย สถานทูต พาณิชย์ การค้าอะไรต่างๆ ทั้งหมด ต้องมีข้อมูบเหล่านี้ว่าวันนี้รัฐบาลทำอะไรกันอยู่ ปัญหาคืออะไร แก้ไขอะไร ท่านรักประเทศไทยมั้ยล่ะ ถ้าท่านรักประเทศไทย ท่านจะปฏิรูป ท่านจะทำให้อยู่ดีกินดี เพื่อแผ่นดินเกิดของท่าน นี่ ท่านทำมั๊ยล่ะครับ ถ้าท่านตั้งใจทำ มันทำได้หมดแหละ อย่างที่ผมพูดนี่นะเพราะงั้นเรื่องอะไรก็ตามที่รัฐบาลทำไปแล้วก็แจ้งให้เขาทราบนะว่าเราทำไปแล้ว เราไม่ได้ไปละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ได้จับคุมคุมขังคนมา 3-4 พัน ก็จะมีข่าวอยู่แบบนี้ แสดงว่ามีคนไปปล่อยข่าวอยู่นะ ในสื่อ ในโซเชียลมีเดีย ในต่างประเทศ เยอะแยะไป ก็คนเหล่านี้ ท่านก็ทราบดีอยู่แล้วนะ เขาไม่อยากให้เราเดินหน้าประเทศไป เขาอยากให้เรานี่ เป็นเครื่องไม้เครื่องมือต่อไปหรือ เห็นประชาชนเป็นอย่างนั้นหรือ ไม่ได้วันนี้ผมทำให้ประชาชนนี่ อยากจะให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีความรู้มากขึ้น ฉลาดมากขึ้น จะได้ไม่ไปถูกเขาชักจูงไปในทางที่ผิดอีกนะ ท้ายสุดเดือดร้อนก็คือเรานั้นแหละ ประชาชนเราแก้ไขทุกเรื่องเลยนะ แรงงานประมง การค้ามนุษย์ เอาทุกมิตอมาดู เอาปัญหามาดูซิ เขาแจ้งเตือนมาตั้งแต่เท่าไร เกือบ 10 ปีมาแล้ว ยังไม่ได้แก้ให้เขาเลย แล้วมันใครทำล่ะวันนี้ผมก็มาแก้ทั้งหมด เอาแนวทางมาทั้งหมด ตัวอย่างต่างประเทศมา ว่าเอ้ ประเทศนี้ ประเทศโน้นเขาทำกันอย่างไร เราเริ่มต้นก่อนในอาเซี่ยนเลยนะ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว