นายกฯวอนคนในชาติช่วยส่งเสริมบทบาทสตรี

นายกฯวอนคนในชาติช่วยส่งเสริมบทบาทสตรี

"ประยุทธ์"วอนคนในชาติช่วยส่งเสริมบทบาทสตรี เผยดีใจเห็นผลสำรวจ ระบุไทยเป็นประเทศที่มีความทุกข์น้อยที่สุดในโลก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้กับคนในชาติ ว่า  ในวันที่ 8 มีนาคม ของทุกปีนั้น เป็นวันสตรีสากล คนไทยนั้นไม่ว่าจะเชื้อชาติ ศาสนา หรืออาชีพใด คงจะต้องร่วมเฉลิมฉลองความเสมอภาคและแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกันในสังคม ในปีนี้จะตรงกับวันอาทิตย์ ที่ผ่านมาประเทศไทยได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะมุ่งให้เห็นความสำคัญของสุภาพสตรีมาโดยตลอด รวมถึงได้มีการก่อตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ ที่เรียกว่ากสส. ขึ้นเป็นทางการเพื่อจะส่งเสริมและสนับสนุนบทบาทของผู้หญิงในสังคม ให้ระลึกถึงความเป็นมาแห่งการต่อสู้เพื่อให้ได้ซึ่งความเสมอภาค ยุติธรรม สันติภาพ และการพัฒนาครับ

ในโลกยุคใหม่นั้นให้ความสำคัญและยอมรับผู้หญิงมากขึ้น ทำให้ผู้หญิงในปัจจุบันมีบทบาทอย่างแพร่หลายต่อการขับเคลื่อนของสังคม ตนขอให้พี่น้องชาวไทยทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพ บทบาทของสตรีในสังคมไทยให้มากขึ้น หลายท่านเห็นได้ว่ามีศักยภาพ จนเป็นที่ประจักษ์ และเป็นพลังสำคัญ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ 

ปีนี้ครบรอบ 20 ปี ของการรับรองปฏิญญาและแผนปฏิบัติการเพื่อความก้าวหน้าของสตรีที่มุ่งเน้น ในเรื่องของการไม่เลือกปฏิบัติต่อสตรี การขจัดสิ่งกีดกั้นการสร้างความเสมอภาคระหว่างหญิง-ชาย ที่สตรีในประเทศต่างๆ เกือบทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ อาทิ ความใช้ความรุนแรง การเข้าถึงบริการด้านการศึกษาและด้านสุขภาพ นอกจากนี้นรัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการดูแลผู้หญิงที่ถูกหลอกลวง การค้ามนุษย์ และโสเภณี ต่างๆ ด้วยนะครับ ในเรื่องของการรณรงค์การลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ นี่ก็รวมด้วยว่าจะต้องไม่รบกวนผู้อื่น ทั้งผู้หญิง และเด็ก และการเปิดกว้างด้านความเสมอภาคระหว่างหญิง-ชาย เพื่อการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ็มีข่าวดีๆ ในเรื่องความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยในมุมมองของสื่อต่างประเทศชั้นนำ อย่าง บลูมเบอร์กส์ (Bloomberg) นะครับ ที่จัดอันดับเปรียบเทียบประเทศที่มีความทุกข์ในเชิงเศรษฐกิจจากการทำ The Misery Index ปี 2015 ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความทุกข์น้อยที่สุดในโลก ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี จากการวิเคราะห์ตัวเลขเชิงเศรษฐกิจ

เนื่องจาก ประเทศไทยมีอัตราการว่างงานที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ โดยสิ้นปี 2557 นั้น อัตราว่างงานอยู่ที่ 0.56% ลดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2545 มีอัตราการว่างงานอยู่ที่ 5.73% อีกทั้งอัตราเงินเฟ้อของไทย ยังอยู่ในระดับที่ต่ำ โดยปัจจัย 2 ด้านนี้ทาง บลูมเบอร์กส์(Bloomberg) มองว่า เป็นปัจจัยหลักในการวัดระดับความทุกข์ของประชาชน เราก็เป็นอย่างนี้ทั้งโลก อันนี้เราเป็นอันดับ 1 เลย

อันนี้ก็ต้องขอขอบคุณสื่อไทยบางสื่อด้วย ที่มีการหยิบยกเรื่องดีๆ มานำเสนอให้ได้รับรู้ อย่างในเรื่องของการวิเคราะห์ปัญหาเศรษฐกิจ ที่เป็นกลาง ไม่ใช่นำเสนอแต่ด้านลบอย่างเดียว

อะไรที่มันน้อยลง ลดลงอะไรทำนองนี้ มันก็เป็นด้วยกันทั้งหมดนะครับ ทั้งในอาเซี่ยน ทั้งในประชาคมโลกอื่นๆ ด้วย แต่ส่วนที่เรายังดีอยู่ก็มีเยอะแยะไปนะครับ หากว่าเราได้มีการนำเสนอข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านรอบๆบ้านเรา มาเทียบเคียงกับของประเทศไทยด้วย จริงๆ แล้วเราก็จะรู้ว่าประเทศไทยนั้น ยังมีการเติบโตและมีความสามารถในการแข่งขันที่ดีกว่าประเทศอื่นๆ นะครับ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็รับทราบปัญหาในห้วงที่ผ่านมานะครับว่ามันส่งผลกระทบมาถึงปัจจุบัน เพราะงั้นเราก็ต้องให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่เป็นโอกาสแรกเลยนะครับเพราะว่าถือเป็นความเดือดร้อนของประชาชนก็ต้องดูหลายๆ มิติด้วย