เกาหลีใต้ซ้อมแผนรับเหตุระเบิดรถไฟใต้ดิน

เกาหลีใต้ซ้อมแผนรับเหตุระเบิดรถไฟใต้ดิน

ตำรวจและทหารเกาหลีใต้จัดการซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยที่สถานีรถไฟใต้ดินในกรุงโซล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบทางทหารประจำปี

ตำรวจและทหารเกาหลีใต้จัดการซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยที่สถานีรถไฟใต้ดินในกรุงโซลเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบทางทหารประจำปีระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ ภายใต้ชื่อ "คีย์ รีซอลฟ์" (Key Resolve)
ในการซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยครั้งนี้ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ประมาณ 70 คนมาเข้าร่วม ได้จำลองสถานการณ์การรับมือเหตุวางระเบิดในสถานีรถไฟใต้ดิน โดยใช้ระเบิดปลอมและอาสาสมัครมาร่วมแสดงเป็นเหยื่อระเบิดด้วย

พันโทซอ บยอง-โซ ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การซ้อมแผนรับมือเหตุระเบิดดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการซ้อมรบร่วมชื่อ คีย์ รีซอลฟ์ และมีจุดประสงค์เพื่อรับประกันความปลอดภัยให้กับพลเมืองกรุงโซลในชั่วโมงเร่งด่วน เนื่องจากขณะนี้มีคำขู่ก่อการร้ายและความเป็นไปได้เกี่ยวกับการยั่วยุจากศัตรูของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ การซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยครั้งนี้ยังมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ นายมาร์ค ลิพเพิร์ท ถูกนายคิม คี-จอง วัย 55 ปีที่มีแนวคิดชาตินิยมและต่อต้านการซ้อมรบร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐ บุกใช้มีดปอกผลไม้ยาว 25 เซนติเมตร เข้าทำร้ายที่ศูนย์ศิลปะการแสดงเซจงในกรุงโซล ทำให้นายลิพเพิร์ทมีแผลลึกที่แก้มขวาถึงคางยาว 11 เซนติเมตร ลึก 3 เซนติเมตร และต้องเย็บแผลกว่า 80 เข็ม ขณะที่เส้นประสาทที่นิ้วก้อยข้างซ้ายถูกทำลายเล็กน้อย และอาจใช้เวลา 6 เดือนถึง 1 ปีจึงจะหายเป็นปกติ