"ปูติน" ลดเงินเดือน 10% รับมือวิกฤติรัสเซีย

"ปูติน" ลดเงินเดือน 10% รับมือวิกฤติรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียประกาศลดเงินเดือนของตนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอีกหลายตำแหน่งลง 10% หลังเศรษฐกิจรัสเซียซวนเซ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียประกาศลดเงินเดือนของตนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอีกหลายตำแหน่งลง 10% หลังเศรษฐกิจรัสเซียซวนเซจากค่าเงินรูเบิลผันผวน

กฤษฎีกาซึ่งลงนามโดยประธานาธิบดีรัสเซีย เมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) กำหนดให้ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรีดมิทรี เมดเวเดฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม "นายยูรี ชาอิกา" และประธานคณะกรรมการสอบสวน "นายอเล็กซานเดอร์ บาสทรีกิน" ลดเงินเดือนลง 10% ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม - 31 ธันวาคม และจะมีผลถึงทุกตำแหน่งที่ประธานาธิบดีและคณะรัฐมนตรีว่าจ้างเข้ามาทำงาน

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งปีหลังจากทำเนียบเครมลินประกาศขึ้นเงินเดือนให้นายปูตินถึง 3 เท่า ขณะที่ในปี 2556 ประธานาธิบดีรัสเซียรายนี้ซึ่งได้ชื่อว่าใช้ชีวิตแบบประหยัด มีรายได้ต่ำกว่ารัฐมนตรีของเขาหลายคน
ส่วนเศรษฐกิจรัสเซียขณะนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก จากการที่รัสเซียสนับสนุนกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนทางภาคตะวันออกของยูเครน ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกตกต่ำ ฉุดให้ค่าเงินรูเบิลดิ่งหนักในเดือนธันวาคม โดยอ่อนค่าลงถึงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับดอลลาร์