'ประสงค์'แนะร่างรธน.แบบไทยๆอย่ายึดฝรั่งทั้งหมด

'ประสงค์'แนะร่างรธน.แบบไทยๆอย่ายึดฝรั่งทั้งหมด

"ประสงค์ สุ่นศิริ"แนะกมธ.ยกร่างรธน.อย่าเอาอย่างฝรั่งทั้งหมด แนะร่างแบบไทยๆ พร้อมขอให้ “ประยุทธ์” ให้อดทน เป็นตัวของตัวเอง

น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการยกร่างรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน ว่า ขณะนี้ตนไม่อยากแสดงความคิดเห็นอะไรมาก เนื่องจากคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกำลังดำเนินการอยู่ เอาไว้ให้เป็นรูปเป็นร่างออกมาเสียก่อนตนจึงจะพูดในภาพรวมทีเดียว เพียงขออย่างเดียวว่ารัฐธรรมนูญไม่ใช่ยาวิเศษใด ๆ แต่เป็นเครื่องมือสำหรับป้องกันรักษา แต่ขณะนี้สถานการณ์ทุกอย่างรากเหง้าของปัญหายังไม่ได้ขุดขึ้นมาจัดการ เหมือนปลูกบ้านยังไม่ปรับพื้นที่ ยังมีปลวก มีหนอน ถ้าปลูกบ้านลงไปถึงแม้ป้องกันรักษาดีมันก็กินบ้านเหมือนกัน จึงอยากฝากบอกว่าคนมีอำนาจรัฐต้องจัดการปรับ ขุดรากถอนโคนสิ่งไม่ดีทั้งหลายที่เป็นสาเหตุของการที่ต้องเข้ามายึดอำนาจนั้นให้เสร็จสิ้นไปเสียก่อน และรัฐธรรมนูญก็ร่างไป

"แต่สำหรับการร่างรัฐธรรมนูญนั้นต้องร่างโดยคำนึงถึงประเทศไทย ประชาชนคนไทย ที่ต้องเป็นผู้ใช้ ไม่ใช่ไปเอาประเทศฝรั่งมังค่า เยอรมัน อังกฤษ ที่ไหนมา ต้องร่างสำหรับคนไทยร่างสำหรับประเทศไทย"น.ต.ประสงค์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าสำหรับกรณีที่มีการเสนอให้มีนายกรัฐมนตรีจากคนนอก น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า หลายคนต่างมีความเห็น แต่ตนเห็นว่าที่ผ่านมาทั้งหมด ไม่ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 40 หรือฉบับปี 50 ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ เพราะถึงเวลาแก้ไขปัญหากันได้ ตนไม่ขอออกความเห็นดีกว่าเพราะเขายังร่างไม่เสร็จ พูดไปตอนนี้เดี๋ยวจะทะเลาะกันไปเปล่าๆ  

ผู้สื่อข่าวถามว่า ลักษณะรัฐธรรมนูญแบบไทยๆ คืออย่างไร น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ก็ต้องดูลักษณะขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ความเชื่อถือ ศรัทธา ค่านิยม ของคนไทยทั้งหมด ไม่ใช่ไปเอาของฝรั่งมาทั้งหมด เพราะฝรั่งเขาก็ร่างเพื่อคนของเขา แล้วเราจะตามแบบฝรั่งไปทั้งหมดไม่ได้ เช่น การเลือกตั้งฝรั่งบอกว่าเป็นประชาธิปไตยแล้ว แต่ไม่ใช่ เพราะประชาธิปไตยคือทำอย่างไรที่จะทำให้คนที่มีอำนาจในการบริหารจัดการประเทศนั้นได้คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ การแบ่งปันผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศด้วยความยุติธรรมและเป็นธรรม ถูกต้องสำหรับคนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่ใช่เลือกตั้งแล้วมันจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ ตรงนี้ต่างหาก ฉะนั้นบางเรื่องบางอย่างจะเอามาจากเมืองนอกทุกอย่างคงไม่ได้ ทุกอย่างต้องดูความเหมาะสมของบ้านเมืองเรา

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่ารูปแบบการเลือกตั้งแบบเยอรมันไม่เหมาะกับประเทศไทยใช้หรือไม่ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ไม่ควร แล้วนี่ยังจะไปดูงานที่เยอรมันกันอีก ไปกันใหญ่ คณะตนยกร่างรัฐธรรมนูญก็เพียงแค่เปลี่ยนบรรยากาศไปที่หัวหิน ไปที่พัทยา เพื่อให้สามารถประชุมเวลากลางคืนได้ เพราะอยู่กรุงเทพประชุมกลางคืนไม่ได้ แต่นี่คิดจะไปดูงาน ไปเที่ยวเมืองนอก นายกรัฐมนตรีเองก็ห้ามเดินทางไปต่างประเทศมิใช่หรือ นั่นคือสิ่งที่ถูกแล้ว เสียเงินเสียทองเปล่า ๆ ความจริงตนไม่อยากพูดอะไรมาก เดี๋ยวจะด่ากันเปล่า ๆ แต่รุ่นตนไม่มีที่เอาลูกเมียมาเป็นผู้ช่วย และรู้สึกชอบใจที่นักข่าวไปขุดเรื่องนี้มาได้ จนอยากจะให้ทริปสัก 20 บาท

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องการให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ในการปฏิบัติหน้าที่ปฏิรูปประเทศขณะนี้อย่างไรหรือไม่ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นทหารผลประโยชน์ของประเทศชาตินั้นเราต้องรักษาไว้ให้มากที่สุด นายกฯก็เป็นทหารมีจิตสำนึกในเรื่องแน่นอน ประชาชนก็หวังอย่างนั้น เข้ามาทำงานนี้แล้วก็ควรจะทำอะไรให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดก่อนที่จะพ้นจากอำนาจไป ขุดรากถอนโคนที่มันยังตกค้างนี้เสีย ยังมีเวลาทำ

เมื่อถามย้ำว่าพล.อ.ประยุทธ์ บ่นทุกวันว่าปัญหารุมเร้ามากกว่าที่คิดไว้ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ก็การเมืองมันไม่เหมือนการทหาร การทหารมันหน้าเดียว แต่การเมืองเยอะแยะ เพราะนายกฯเป็นทหารมาไม่คุ้นเคยกับการเมือง แต่ตนคุ้นกับการเมือง ก็พอจะมองว่า เหนื่อย ไม่ใช่ไม่เหนื่อย แต่เมื่อเข้ามาแล้วท่านก็ต้องอดทน ก็คงพยายามอยู่ เอาเป็นว่า ขอให้นายกฯเป็นตัวของตัวเอง ทำเพื่อบ้านเพื่อเมือง คำปรึกษาหารือจากคนใกล้ชิดต่างๆนั้นใคร่ครวญให้ดีก่อนตัดสินใจ มิฉะนั้นเวลาเกิดความเสียหายทั้งหมดจะโทษนายกฯคนเดียว ขอพูดเพียงเท่านี้ ตนเองให้กำลังใจนายกฯอยู่ตลอดเวลา แต่ก็กลัวเหมือนกันว่าจะกลัวจะเสียกำลังใจทีหลัง ไม่อยากเสียกำลังใจทีหลัง