"โคคา-โคล่า-ลอร์ดพัทนัม" ร่วมรีแบรนด์กัมพูชา

"โคคา-โคล่า-ลอร์ดพัทนัม" ร่วมรีแบรนด์กัมพูชา

รัฐบาลกัมพูชาจ้าง "โคคา-โคล่า" และ ผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวอังกฤษ มาช่วยปรับปรุงภาพลักษณ์ประเทศ

รัฐบาลกัมพูชาจ้าง "โคคา-โคล่า" ยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มของสหรัฐ และ "นายเดวิด พัทนัม" ผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวอังกฤษ มาช่วยปรับปรุงภาพลักษณ์ประเทศ

รัฐมนตรีพาณิชย์กัมพูชา นายซัน จันทร กล่าวในการประชุมแนวโน้มของประเทศ ก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในสิ้นปีนี้ ว่า รัฐบาลได้ว่าจ้างให้บริษัทโคคา-โคล่า และบริษัทโฆษณาของนายพัทนัม ผู้ผลิตภาพยนตร์เรื่อง "ทุ่งสังหาร" เมื่อปี 2527 ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้แทนการค้าของอังกฤษประจำกัมพูชา มาช่วยกอบกู้ภาพลักษณ์ของประเทศ ให้เป็นดินแดนแห่งเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูและสะดวกต่อการทำธุรกิจ หลังจากที่ต้องเผชิญกับชื่อเสียงแง่ลบในสายตาต่างชาติ เกี่ยวกับการทำธุรกิจที่ไม่โปร่งใสในประเทศ

นายจันทร เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลจะศึกษาวิธีสร้างแบรนด์ของโคคา-โคล่า ที่ทำให้เป็นที่รู้จักของคนกว่า 100 ประเทศทั่วโลก เพื่อนำมาปรับใช้กับการสร้างภาพลักษณ์ด้านบวกให้กับประเทศ ซึ่งวิธีประกอบธุรกิจที่ทำกันก่อนหน้านี้ ไม่สามารถนำพาประเทศให้อยู่รอดในเออีซีได้ เพราะทุกคนต้องทำตามกติกา ไม่มีใครโกงใครได้

รัฐมนตรีพาณิชย์ของกัมพูชา ยังเสริมว่า หากมีบริษัทหนึ่งเข้ามาทำธุรกิจในกัมพูชา และต้องเจอประสบการณ์ที่เลวร้าย ทุกคนคงนึกภาพออกว่า จะส่งผลเสียต่อประเทศขนาดไหน เพราะเรื่องนี้จะแพร่กระจายไปเรื่อย ๆ