อาร์เจนตินาสอบหลักฐาน"นิสแมน"ถูกฆาตกรรม

อาร์เจนตินาสอบหลักฐาน"นิสแมน"ถูกฆาตกรรม

นางแซนดรา อาร์ราโย ซาลกาโด อดีตภรรยาของนายอัลเบอร์โต นิสแมน แถลง นายนิสแมน ถูกสังหาร

นางแซนดรา อาร์ราโย ซาลกาโด อดีตภรรยาของนายอัลเบอร์โต นิสแมน แถลงว่า นายนิสแมน ถูกสังหาร หลังได้รับผลสรุปจากการตรวจสอบของทีมผู้เชี่ยวชาญอิสระที่ว่าจ้างมา พร้อมยืนยันมีการเคลื่อนย้ายศพสามี  หลังได้รับผลสรุปจากการตรวจสอบของทีมผู้เชี่ยวชาญอิสระที่ว่าจ้างมา พร้อมยืนยันมีการเคลื่อนย้ายศพสามี

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างคำพูดของนางซาลกาโด ที่ระบุว่า อดีตสามีของเธอถูกมาตกรรม ถือเป็นการปิดประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ว่า นายนิสแมน อาจฆ่าตัวตาย หรือเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งนางซาลกาโด ยืนยันว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญอิสระที่เธอว่าจ้าง สรุปจากรายงานการชันสูตรศพของอดีตสามี และหลักฐานที่มีทางนิติวิทยาศาสตร์

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายของอาร์เจนตินา ครอบครัวของนายนิสแมน สามารถเข้าถึงข้อมูลการสอบสวน และสามารถว่าจ้างทีมผู้เชี่ยวชาญพิเศษดำเนินการสอบสวนเองได้ กรณีที่เกิดข้อสงสัยการสอบสวนของทางการ

นอกจากนี้ หลังจากแถลงสรุปเกี่ยวกับข้อวินิจฉัยที่ได้จากทีมผู้เชี่ยวชาญพิเศษแล้ว อดีตภรรยาของนายนิสแมน ยังกล่าวว่า รู้สึกผิดหวังมากที่สมาชิกครอบครัวไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ร่วมการชันสูตรศพของนายนิสแมน ถึงแม้ว่าพวกเขาจะมีสิทธิชอบธรรม แต่สมาชิกครอบครัวของเธอและของนายนิสแมนก็ตัดสินใจไม่อนุญาตให้มีการชันสูตรศพนายนิสแมนครั้งที่ 2

การแถลงข่าวของนางซาลกาโด มีขึ้น 1 วันหลังจากที่อัยการอาร์เจนตินา ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของผู้พิพากษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่วินิจฉัยคดีของนายนิสแมน ที่มีต่อประธานาธิบดีหญิงคริสตีนา เอลิซาเบต เฟร์นันเดซ เด กีร์ชเนร์ ซึ่งนายนิสแมนระบุว่า นางกีร์ชเนร์ พยายามช่วยปกปิดความเกี่ยวข้องของเจ้าหน้าที่ระดับสูงอิหร่านในคดีก่อการร้ายสำนักงานมูลนิธิยิวเมื่อปี 2537