คอมมาร์ตปรับตัวรับสภาพตลาดไอทีทรุด

คอมมาร์ตปรับตัวรับสภาพตลาดไอทีทรุด

คอมมาร์ตรับสภาพตลาดไอทีทรุด-เวนเดอร์หาย ปรับตัวจับพันธมิตรเพิ่มพื้นที่โชว์เคส-โซนเคลียร์กระหน่ำ70%พร้อมปรับโครงสร้างบริหารใหม่หลัง'ปฐม'ลาออก

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจสื่อไอที บมจ.เออาร์ไอพี ผู้จัดงานคอมมาร์ต กล่าวว่า ภาพรวมตลาดไอทีกลุ่มคอนซูเมอร์มีแนวโน้มเติบโตได้ไม่หวือหวาเหมือนหลายปีผ่านมา โดยเฉพาะช่วง 6 ปีก่อนที่เป็นช่วงตลาดไอทีคึกคักซึ่งสะท้อนจากงานยอดขายภายในงานคอมมาร์ตที่มีบริษัทไอทีระดับเวนเดอร์ต่างๆมาออกบูธกันจำนวนมาก และมีเงินสะพัดเติบโตสูงราว 2,700 ล้านบาท


อย่างไรก็ตามคาดว่าปีนี้กลุ่มสินค้าหลักอย่าง "คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล" หรือพีซีที่รวมทั้งเดสก์ท้อป และโน้ตบุ๊คคาดว่าะโตได้ราว 5% แต่กลุ่ม "แทบเล็ต" ซึ่งเคยเป็นสินค้าดาวรุ่งในตลาดไอทีคาดว่าปีนี้โตลดลง 3-4%


นายพรชัยระบุว่า การจัดงานคอมมาร์ตก็ต้องปรับตัวตามสภาพตลาดโลก และไม่เน้นการขายสินค้าเหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมา โดยงานคอมมาร์ต 2015 ที่จะจัดระหว่าง 19-22 มี.ค.นี้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้เริ่มปรับสัดส่วนพื้นที่การจัดงานจากเดิมที่เน้นการขายสินค้า 100% ลดเหลือ 70% โดยปรับพื้นที่ 20% เป็น "ดิจิทัล พาวิลเลียน" โชว์เทรนด์เทคโนโลยีที่มีเอไอเอสเป็นพันธมิตรหลัก

ส่วนอีก 10% ได้พันธมิตรไอซีที เอ็ดดูเคชั่น จากอินเดียมาร่วมแสดงเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา "อินเตอร์เนชั่นนอล เอ็ดดูเคชั่น" และมุมให้ความรู้เกี่ยวกับดิจิทัล อีโคโนมี ที่ภาครัฐกำลังขับเคลื่อนอยู่ในขณะนี้

รวมทั้งจัดโซนพิเศษสำหรับสินค้าทุกประเภทที่ทำราคาลดรุนแรงเกิน 70% เพื่อกระตุ้นความสนใจ

"คอมมาร์ตปีนี้จัดเป็นปีที่ 15 ซึ่งตลาดเปลี่ยนไปอย่างชัดเจนจากเมื่อก่อนที่ฮาร์ดแวร์พวกคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค แทบเล็ต เป็นสินค้าที่ขายดีชี้นำตลาด แต่ตอนนี้เทรนด์ของดิจิทัลเริ่มมา ก้าวไปสู่ตลาดของซอฟต์แวร์ แอพพลิเคชั่น และโซลูชั่นที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งเราก็พยายามปรับโดยนำมาจัดเป็นโซนที่ให้ผู้บริโภครับรู้เทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นเหล่านี้"

นอกจากนี้ก็ได้นำเทคโนโลยีใหม่ๆที่เพิ่งเปิดตัวจากงานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ หรือซีอีเอส ช่วงต้นปีบางรายการมาโชว์ในคอมมาร์ตด้วย เช่น เซกเวย์เวอร์ชั่นล่าสุด, ไอวอทช์ และนวัตกรรมจากไป่ตู้ เช่น ตะเกียบอัจฉริยะ และแว่นไป่ตู้ อาย
ตลอดจนเทคโนโลยีใหม่ของไทยอย่างบริการแท็กซี่ อัจฉริยะ "ออล ไทย แท็กซี่" จากนครชัยแอร์

นายพรรัตน์ เจนจรัสสกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ส่วนงานสื่อสารการตลาดบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสมีเป้าหมายที่ต้องการผลักดันการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลอยู่แล้ว และมีสินค้าและบริการที่รองรับการเทรนด์ดิจิทัล

โดยในคอมมาร์ต บริษัทได้นำเทคโนโลยีใหม่ๆมาจัดแสดงตั้งแต่แวร์เอเบิล, คอนเนคเต็ด โฮม, ระบบการขนส่ง, สมาร์ท เฮลธ์ และเทคโนโลยีด้านการศึกษา และกระแสของอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ ที่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเป็นพื้นฐานสำคัญ

ด้านสินค้าและบริการ เอไอเอสก็ยังร่วมทำโปรโมชั่นลดราคาและแพคเกจที่กระตุ้นความสนใจผู้ซื้อ

ขณะที่รายงานข่าวระบุว่า งานคอมมาร์ตครั้งนี้มีพันธมิตรหลายหลักรวมออกบูธในงานลดลง เช่น เวนเดอร์ไอทีอย่างเอชพี, เดลล์ เนื่องจากนโยบายบริษัทที่หันไปเน้นการขายโซลูชั่นสำหรับองค์กรมากกว่าคอนซูเมอร์ทั่วไป รวมถึงอินเทลที่ใช้วิธีสนับสนุนผ่านพาร์ทเนอร์แทน

ตลอดจนถึงผู้ให้บริการระบบหลายรายที่ครั้งนี้ใช้วิธีสนับสนุนผ่านพันธมิตรแทนที่จะออกบูธเองเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็ยกเลิกโซนสินค้าสำหรับธุรกิจขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี เนื่องจากไม่ได้รับการตอบรับมากเท่ากับกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปที่เป็นกลุ่มใหญ่ในคอมมาร์ต รวมถึงแผนการจัดคอมมาร์ตย่อยๆตามหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่มีผู้จัดประจำในท้องถิ่นอยู่แล้ว

ส่วนโครงสร้างภายในของเออาร์ไอพีก็มีการปรับเปลี่ยนบางส่วน โดยผู้บริหารเดิมคือ "นายปฐม อินทโรดม" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารได้ขอลาออกจากบริษัท เหลือบทบาทเพียงที่ปรึกษาในตำแหน่งกรรมการบริหารบริษัท และมี "นางเอื้อมพร ปัญญาใส" ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทน

อย่างไรก็ตามผู้จัดคาดว่างานคอมมาร์ตรอบต้นปีจะมีเงินสะพัดภายในงานเท่าเดิมหรือราว 2,700 ล้านบาท และผู้ร่วมชมงานเพิ่มขึ้นราว 8 แสนคน