'นิพิฏฐ์'หนุนตัดสิทธิ์แม่น้ำ5สายเว้นวรรคการเมือง2ปี

'นิพิฏฐ์'หนุนตัดสิทธิ์แม่น้ำ5สายเว้นวรรคการเมือง2ปี

"นิพิฎฐ์"หนุนตัดสิทธิ์ แม่น้ำ 5 สายเว้นวรรคการเมือง 2 ปี ชี้ต้องสร้างเจตนา ไม่สืบทอดอำนาจ

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายเจษฎ์ โทณะวณิก กรรมาธิการ(กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ เสนอแนวคิดให้ตัดสิทธิ์ทางการเมืองแม่น้ำ 5 สายซึ่งประกอบด้วยคณะรัฐมนตรี (ครม.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเป็นระยะเวลา 2 ปี ว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับเรื่องนี้ เพราะขณะนี้มีประชาชนส่วนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการสืบทอดอำนาจ ฉะนั้นการสร้างแสดงเจตนาว่าจะไม่มีการสืบทอดอำนาจถือเป็นการสร้างกติกาที่ดีที่สุดให้กับประเทศ โดยคนที่สร้างกติกานั้นไม่ได้มีส่วนได้เสีย ในสิ่งที่เขากำลังทำอยู่ในขณะนี้ แต่ถ้าหากไม่มีการแสดงเจตนาออกมา ก็แสดงว่าผู้ที่ร่างกติกาอยู่ในขณะนี้ มีเจตนาว่าจะเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังจากที่รัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ. 2558 มีผลบังคับใช้ออกมา

ส่วนกรณีที่สมาชิก สนช. แต่งตั้งสมาชิกในครอบครัว ให้มาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยหลายตำแหน่งนั้น รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ติดใจเรื่องนี้เท่าไร แต่ขอดูที่ตัวผลงานของตัว สนช. กับสปช. มากกว่า ทั้งนี้การแต่งตั้งสมาชิกในครอบครัว ให้ไปเป็นผู้ช่วยของสมาชิก สนช. ตนคิดว่าสมควรจะจบปริญญาตรี มีผลงานที่ต้องจับต้องได้ และจำนวนสมาชิกในครอบครัวที่จะมาเป็นผู้ช่วยนั้นก็ไม่ควรจะมากเกินไป เพื่อให้มีความเหมาะสม

"ในสมัยที่ผมเป็น ส.ส. อยู่นั้น ก็ได้แต่งตั้งตั้งทีมงานการเมือง คนใกล้ชิด ไปเป็นผู้ช่วยในการทำงานอยู่บ้าง ซึ่งผู้ช่วยเหล่านี้ก็ไปทำหน้าที่พบปะกับผู้คน แต่ทั้งนี้งานของสนช. กับสปช. ไม่ได้มีการเข้าไปพบปะผู้คนมากเท่ากับ ส.ส. ดังนั้นการแต่งตั้งสมาชิกครอบครัวเข้ามาเป็นผู้ช่วยมากเกินไป จึงเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม" นายนิพิฏฐ์กล่าว