'เจษฏ์'ยันเดินหน้าแม่น้ำ5สายเว้นวรรคการเมือง

'เจษฏ์'ยันเดินหน้าแม่น้ำ5สายเว้นวรรคการเมือง

"เจษฎ์"ไม่ผิดหวัง"พล.อ.ประยุทธ"เมินข้อเสนอแม่น้ำ5สายเว้นวรรคการเมือง แต่ยังยืนยันเดินหน้าเสนอ

นายเจษฎ์ โทณวณิก กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาระบุไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้แม่น้ำ5สายเว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา2ปี แต่ให้ยึดตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว)2557ว่า การที่หัวหน้าคสช.เห็นตามรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว)2557ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวเกิดภายใต้คสช. ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกผิดหวังและยังยืนยันที่จะเดินหน้าเสนอประเด็นห้ามแม่น้ำ5สายดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นระยะเวลา2ปีต่อที่ประชุมกมธ.ยกร่างฯ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวไม่ต้องการสร้างความบั่นทอนจิตใจแก่บุคคลที่ทำหน้าที่แต่อย่างใด

เพราะถ้าหากเข้ามาทำหน้าที่เพื่อไปเป็นส.ส.หรือส.ว.และรัฐมนตรี ก็ไม่ใช่แต่หากเข้ามาทำหน้าที่เพื่อบ้านเมืองในการส่งไม้ต่อให้คนที่จะมาสานงานในวาระต่อไปก็ไม่ถือว่าเป็นการบั่นทอนจิตใจเลย ทั้งนี้ ยืนยันว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้เป็นการป้องกันการสืบทอดอำนาจของคสช.แต่อย่างใดตนไม่ได้รู้สึกผิดหวัง เพราะเวลาที่เรานำเสนอสิ่งใดไปก็คิดอย่างถี่ถ้วนแล้ว ถ้าหากสุดท้ายเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร ถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอต่ออายุการดำรงตำแหน่งออกไปนั้น นายเจษฎ์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นเรื่องของการต่ออายุ แต่เป็นเรื่องของการกำหนดการทำหน้าที่ไปจนกว่าจะส่งไม้ต่อให้คนที่เข้ามาทำหน้าที่ในภายหลังเป็นการทอดระยะเวลาออกไปเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาในการทำงาน ซึ่งกรณีของบุคคลที่ครบวาระและอายุ70ปีนั้น เราก็ได้กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล ถ้าติดขัดก็อาจต้องให้นั่งทำหน้าที่อยู่ต่อไป แต่ก็อาจจะมีกลไกให้อยู่ทำหน้าที่เท่าจำนวนที่มีอยู่ก็ได้