'กอบศักดิ์'ชี้กนง.หั่นดอกเบี้ยไม่ช่วยกระตุ้นศก.

'กอบศักดิ์'ชี้กนง.หั่นดอกเบี้ยไม่ช่วยกระตุ้นศก.

"กอบศักดิ์" ระบุ แม้ "กนง." ลดดอกเบี้ยก็ไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เหตุประชาชนมีหนี้สินสูง -ชะลอการใช้จ่าย ยันไม่ห่วงเงินเฟ้อติดลบ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BBL เปิดเผยว่า กรณีที่หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาเงินบาทที่แข็งค่า ยืนยันว่าไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด เพราะปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2% ถือว่าอยู่ในระดับต่ำมาก แต่สาเหตุที่ประชาชนไม่มีการบริโภคเนื่องจากประชาชนมีภาระหนี้สูง ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรปรับลดลงมาก

ขณะเดียวกันค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าเป็นผลมาจากรายจ่ายในเรื่องของราคาน้ำมันปรับลดลง จาก 1 ล้านล้านบาทต่อปี เหลือเพียง 5 แสนล้านบาทต่อปี เพราะราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงมากถึง 50% ส่งผลให้มีเงินสำรองอยู่ในระบบค่อนข้างมาก ดังนั้นการแก้ปัญหาโดยการลดดอกเบี้ยอาจไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้อง

สำหรับด้านการลงทุน สาเหตุที่นักลงทุนยังชะลอการลงทุน เนื่องจากต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐ เพราะปัจจุบันยังไม่มีแผนการลงทุนที่ชัดเจน ดังนั้นการลดอัตราดอกเบี้ยจึงไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่จะทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าและทำให้เศรษฐกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า โดยส่วนตัวไม่กังวลปัญหาเงินเฟ้อที่ติดลบต่อเนื่อง 2 เดือนติดต่อกัน เนื่องจากเงินเฟ้อที่ติดลบมีสาเหตุจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลงมาก ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อติดลบต่อเนื่อง และยืนยันว่าเงินเฟ้อที่ติดลบยังไม่ถือว่าประเทศกำลังเผชิญภาวะเงินฝืด เนื่องจากเงินฝืดจะต้องเกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวแรง หรือไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ประชาชนไม่มีการจับจ่ายใช้สอย เป็นต้น