เจ้าของบริษัทยาขึ้นอันดับ1เศรษฐีอินเดีย

เจ้าของบริษัทยาขึ้นอันดับ1เศรษฐีอินเดีย

"ดิลิป ชางวี" ผู้ก่อตั้งบริษัทยา กลายเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดของอินเดีย โค่นบัลลังก์มหาเศรษฐีอันดับหนึ่ง 8 ปีติดของนายอัมบานี

นายดิลิป ชางวี ผู้ก่อตั้้งซัน ฟาร์มาซูติคอลส์ อินดัสทรีส์ บริษัทยาอินเดีย ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดแห่งแดนภารตะ ปิดฉากการผูกขาดในอันดับนี้นาน 8 ปีของนายมูเกซ อัมบานี ประธานบริษัทรีไลอันซ์ อินดัสทรีส์

ฟอร์บส์ ระบุว่า นายชางวี วัย 59 ปี มีทรัพย์สินสุทธิ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ มากกว่าทรัพย์สินสุทธิของนายอัมบานีที่ 2.04 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งการสลับอันดับเกิดขึ้นเพียงสามวัน หลังจากนิตยสารฟอร์บส์ เพิ่งเผยแพร่ทำเนียบมหาเศรษฐีโลกประจำปี 2558 ที่ยืนยันว่า นายอัมบานีวัย 57 ปี เป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดของอินเดีย 8 ปีติดต่อกัน แต่ด้วยราคาหุ้นของซัน ฟาร์มาซูติคอลส์ ที่พุ่งขึ้นเมื่อวันพุธ ทำให้ความร่ำรวยของเจ้าของพุ่งแซงหน้าเจ้าของตำแหน่งเดิม ตามข้อมูลแบบเรียลไทม์

นายชางวี เป็นเศรษฐีพันล้านที่ร่ำรวยจากการสร้างฐานะด้วยตนเอง ขณะที่นายอัมบานี รับมรดกจากบิดาคือนายทิรุภานี อัมบานี

ทรัพย์สินของรีไลอันซ์ และนายมูเกซ อัมบานี ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ร่วงลง จนสะเทือนแหล่งรายได้หลักของบริษัทจากโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมี ขณะที่นายชางวี ร่ำรวยขึ้นอีกหลายพันล้าน ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ จากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของซัน ฟาร์มา ผู้ผลิตยารายใหญ่สุดของอินเดียในแง่มูลค่าตลาด และจากความสำเร็จในการตัดสินใจเข้าซื้อบริษัทคู่แข่ง แรนบาซี แลบส์ จากไดอิจิ ซันเคียว ของญี่ปุ่น 4,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ซัน ฟาร์มา กลายเป็นผู้ผลิตยาสามัญรายใหญ่อันดับ 5 ของโลก