ITD - เก็งกำไร

ITD - เก็งกำไร

งดจ่ายเงินปันผล แต่แจก Warrant

ประเด็น

- ITD ประกาศงดการจ่ายปันผลของผลประกอบการปี 2557 แต่แจก warrant เพื่อการลงทุนระยะยาวแทน ภายใต้เงื่อนไขการให้สัดส่วนผู้ถือหุ้นเดิม 5 หุ้น ได้ 1 warrant (5:1) แปลงสภาพภายในระยะเวลา 4 ปี โดยมีราคาใช้สิทธิ 14 บาท รอมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น กลางเดือน มี.ค.

ผลกระทบ / ความเห็น

- เพิ่มฐานเงินทุนระยะยาว เราคาดว่าการแจก warrant ของ ITD แทนการจ่ายปันผลเพื่อนอกจากเพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงินแล้ว บริษัทคาดหมายการเพิ่มฐานของเงินทุนในอนาคต จากระยะเวลาที่กำหนดไว้ 4 ปี และราคาใช้สิทธิที่ 14 บาท มีส่วนต่างค่อนข้างสูงราว 60% เมื่อเทียบกับราคาปัจจุบัน เราคาดว่าเป็นแนวทางการเพิ่มฐานของเงินทุนของบริษัทในอนาคตระยะยาวโดยจะมีจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้น 1.05 พันล้านหุ้นเป็นจำนวนหุ้นจดทะเบียนรวมจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.3 พันล้านหุ้นซึ่งจะมีผลกระทบจากจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้น 17% โดยมองการทยอยเพิ่มในส่วนของผู้ถือหุ้นจะช่วยรักษาระดับสัดส่วนหนี้สินต่อทุนในอนาคต

- มีแรงกดดันจากผลประกอบการที่อ่อนตัว จากระดับราคาที่อ่อนตัวลง 5% หลังประกาศผลประกอบการปี 2557 ตอบรับความผิดหวังของกำไรของ 4Q57 ที่อ่อนตัวค่อนข้างมากด้วยสาเหตุกดดันจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงจากปีก่อน ขณะที่มีค่าใช้จ่ายขายและบริหารที่ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 5.4% จากระดับปกติที่ 4-4.5% มีผลกำไรจากการดำเนินงานลดลง 47% YoY รวมถึงภาระดอกเบี้ยจ่ายที่เพิ่มขึ้น โดยรวมส่งผลต่อเนื่องไปยังกำไรของปี 57 ที่ทำได้เพียง 522 ล้านบาท ลดลง 56% จากผลประกอบการที่ทำได้น้อยกว่าที่ตลาดและเราคาด 20% ส่งผลต่อผลประกอบการในอนาคตที่อาจไม่เป็นไปตามคาด

คำแนะนำ / เหตุผล

- คำแนะนำ“เก็งกำไร” เราคาดความเสี่ยงจากผลประกอบการของบริษัทที่มีแรงกดดันจากความสามารถในการทำกำไรยังคงเป็นปัจจัยเสียงที่ต้องติดตาม อย่างไรก็ดีในอนาคตระยะยาว ITD ถือเป็น 1 ใน3 ของผู้รับเหมารายใหญ่ที่มีโอกาสสูงจากรับงานของภาครัฐตามแผนการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน ล่าสุดเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่) สัญญาที่ 1 มูลค่าราว 1.5 หมื่นล้านบาท เราคาดมีความชัดเจนและเซ็นสัญญาได้ภายใน1-2 ไตรมาสข้างหน้า นอกจากนั้น ยังมีงานอื่นๆต่อเนื่องเช่นสายสีส้ม และสีชมพู ซึ่งจะช่วยสนับสนุนงานในมือปัจจุบันที่ระดับ 2 แสนล้านบาทให้เพิ่มขึ้น และมีรายได้ทีเติบโต ขณะที่โครงการทวายจะมีความคืบหน้าของโครงการมากขึ้นภายในปี2558