Market Focus

Market Focus

SET ปรับฐานต่อ

SET View

- แนวโน้มวันนี้เป็นลบ มองกรอบเคลื่อนไหว 1,540 – 1560 จุด

SET มีโอกาสปรับฐานต่อเรามองว่าการปรับตัวลงของ SET กว่า 29 จุดเพียง 2 วันทำการเชื่อว่าเกิดจากการปรับพอร์ตบริษัทหลักทรัพย์เป็นหลัก ซึ่งขายสุทธิไปแล้วกว่า 5 พันล้านบาท ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. และเหลือเพียง 1.5 พันล้านบาท ใกล้แตะระดับต่ำสุดที่เกิดขึ้นในเดือน ธ.ค.57 ขณะที่การปรับตัวของ BAY ช่วง 2 วันนี้กระทบ SET ราว 5 จุด ทั้ง 2 ปัจจัยนี้ เรามองว่าจะเริ่มมีอิทธิพลน้อยลงในวันนี้ แต่กลุ่มพลังงานยังถูกกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขคลังน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐสัปดาห์ล่าสุดยังอยู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ไม่สนับสนุนการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดิบ ขณะเดียวกันภาพเทคนิคแสดงสัญญาณเชิงลบหลัง SET หลุดแนวรับบริเวณ 1560 จุด พร้อมปริมาณซื้อขายที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามความคาดหวังเชิงบวกต่อเม็ดเงิน QE ของ ECB ที่จะเริ่มซื้อสินทรัพย์ในเดือนนี้ รวมถึงโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม กนง. สัปดาห์หน้ายังเป็นปัจจัยหนุน SET ระดับสัปดาห์ เราเชื่อว่า SET มีโอกาสรีบาวน์ช่วงปลายตลาด ทางเทคนิค SET ปิดต่ำกว่า Gap ล่างที่ 1560 จุด พร้อมมูลค่าซื้อขายที่เพิ่มขึ้น บ่งบอกว่าการปรับฐานยังไม่เสร็จ และมีโอกาสปรับลงมาทดสอบแนวรับถัดไปบริเวณ 1540 จุดหรือต่ำกว่า

- กลยุทธ์การลงทุน ระยะ 1-2 วัน ชะลอการลงทุน หรือหาก SET ปรับลงมาแถว 1540 +/- เสี่ยงซื้อเพื่อไปรอขายช่วงรีบาวน์ และถ้าสามารถปิดเหนือ 1560 จุด ได้แนะนำถือครองหุ้นรอไปขายช่วงรีบาวน์สัปดาห์หน้า

  Top Daily Pick: BANPU (ราคาถ่านหินตลาด Nymex ปรับขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนหนุนจิตวิทยาการลงทุน ขณะที่ธุรกิจโรงไฟฟ้าช่วยลดความผันผวนของรายได้ ราคาหุ้นถูกซื้อขายเพียง 1.1xP/BV) / GFPT (ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายต่ำกว่า 2xP/BV ต่ำสุดตั้งแต่ปลายปี 57 สะท้อนความวิตกภาวะอุปทานส่วนเกินและฤดูกาลต่ำใน 1Q58 ไปแล้ว)

  Technical Pick : AP GENCO CBG TAKUNI ROBINS

  Theme Play: กลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ (BBL KBANK KTB SCB) คาดการณ์เชิงบวกต่อโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมกนง.สัปดาห์หน้า) /เดินเรือเทกอง (PSL) ค่าระวางเรือฟื้นตัวต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 และคาดจะฟื้นตัวต่อเนื่องไปจนถึงเดือนเม.ย.ฤดูเก็บเกี่ยวพืชผลการเกษตร /ชิ้นส่วนยานยนต์ (SNC) อุตสาหกรรมจะกลับมาฟื้นตัวในปีนี้ /ผู้ให้บริการมือถือ (ADVANC INTUCH) ราคาหุ้นตอบสนองเชิงลบต่อข่าวเลื่อนประมูล 4G มากเกินไป


รายงานวันนี้

Comment : CK (ซื้อ / มูลค่าเหมาะสม 31.20 บาท) โอกาสรับงานเพิ่มจาก BEM (BECL + BMCL)
Comment : ITD (เก็งกำไร / มูลค่าเหมาะสม 8.25 บาท) งดจ่ายเงินปันผล แต่แจก Warrant
Comment : SVI (อยู่ระหว่างทบทวน) คาดธุรกิจฟื้นตัวตั้งแต่ 1Q58

Strategy Talk

- BANPU ยังคงเป็นหนึ่งใน Top Pick ของการลงทุนปีนี้

• ราคาหุ้น BANPU ปรับเพิ่มขึ้นแล้วกว่า 30% จากจุดต่ำสุดราวกลางเดือนธ.ค. 57 และยังมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นหลังประกาศงบ 57 ไปแล้วเมื่อ 18 ก.พ. (รายงานกำไรสุทธิ 2.7 พันล้านบาทเติบโต 15%YoY) เราเชื่อว่าเกิดจากความคาดหวังเชิงบวกต่อทิศทางราคาถ่านหินในระยะสั้น (ราคาถ่านหินตลาดล่วงหน้า Nymex ปรับขึ้นแล้วกว่า 17% จากจุดต่ำสุดปลายเดือนม.ค. จากการคาดการณ์การฟื้นตัวของอุปสงค์ในยุโรป) รวมถึงต่อการเริ่มรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าหงสาในเดือนก.ค.นี้

• ด้านกลยุทธ์เราคงเลือก BANPU (ซื้อ / มูลค่าเหมาะสม 39 บาท อิงกับ SOP) เป็นหนึ่งใน Top Pick สำหรับ Theme การลงทุนปี 58 จากโอกาสเติบโตก้าวกระโดดของผลประกอบการปี 58 ที่คาดจะกลับมาโต 35% รวมถึงให้อัตราผลตอบแทนปันผลราว 3.9% รวมถึงมีโอกาสปรับเพิ่มประมาณการกำไรและมูลค่าเหมาะสมในอนาคตด้วยปัจจัยสนับสนุน

1. ธุรกิจถ่านหินแม้ยังคงมีความเสี่ยงจากแนวโน้มราคาถ่านหินยังถูกกดดันจากภาวะอุปทานส่วนเกินโลก รวมถึงปริมาณสำรองถ่านหินในจีนยังคงอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี แต่ปริมาณขายที่คาดว่ายังคงเพิ่มขึ้นตามความต้องการตลาดโลก (ปี 57 เพิ่มขึ้น 4%YoY) รวมถึงแผนลดต้นทุนการผลิต (ด้วยการเปิดหน้าดินให้ลึกน้อยลงซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตดีขึ้น) จะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น

2. ธุรกิจโรงไฟฟ้าจะหนุนการเติบโตของกำไรในระยะยาว โดยเฉพาะช่วง 2H58 จะเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการหงสาหน่วยที่ 2 และในต้นปี 59 จะเริ่มรับรู้โครงการหน่วยที่ 3 จะทำให้สัดส่วนกำไรจากโรงไฟฟ้าหงสาต่อกำไรสุทธิรวมของ BANPU จะเพิ่มขึ้นจาก 16% ในปี 58 ขึ้นเป็น 41% ในปี 59 (กรณีธุรกิจถ่านหินยังไม่ฟื้นตัว)

3. โอกาสเพิ่มมูลค่าจากการนำเอาธุรกิจโรงไฟฟ้าเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยคาดว่าจะเกิดขึ้นปี 59 โดยมีการจัดตั้งบริษัท BANPU Power ที่ถือหุ้นโรงไฟฟ้า BLCP (50%), หงสา (40%) และโรงไฟฟ้าในจีน (ยังไม่กำหนดสัดส่วน) ซึ่งจะมีกำลังการผลิตรวมกัน (ตามสัดส่วนการถือหุ้น) ที่ 935 MW (ราว 2.7 เท่าของ CKP แต่คิดเป็นสัดส่วนเพียง 17-29% ของโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ทั้ง EGCO GLOW และ RATCH เป็นต้น) ซึ่งเราคาดว่าจะได้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนการเข้าตลาดของ BANPU Power ภายในปีนี้