เร่งต่อรองราคารถไฟฟ้าสีเขียว 'หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต'

เร่งต่อรองราคารถไฟฟ้าสีเขียว 'หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต'

รฟม.เร่งต่อรองราคาเอกชนผู้ชนะประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต หวังให้ทันก่อสร้างปีนี้

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด)การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างเจรจาต่อรองราคากับบริษัทเอกชน ที่ชนะการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.2 กิโลเมตร ภายหลังได้บริษัทเอกชนที่เสนอราคาต่ำสุดแล้ว
พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวยอมรับว่า กระบวนการต่อรองราคาล่าช้ากว่าแผนงานเดิมที่กำหนดเล็กน้อย เนื่องจากตามแผนงานจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดในเดือน ก.พ. 2558 ที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันก็ได้เร่งดำเนินการเจรจาต่อรองราคากับบริษัทเอกชนที่ชนะการประกวดราคา โดยคาดว่าภายในเดือน มี.ค. นี้ รายละเอียดเรื่องราคาจะชัดเจนขึ้น

พร้อมกันนี้ยังคาดว่าจะสามารถดำเนินการลงนามในสัญญาได้ประมาณเดือน เม.ย. – พ.ค. 2558 และเริ่มก่อสร้างได้ต่อไป ซึ่งจะใช้เวลาในการดำเนินการก่อสร้าง 1,350 วัน หรือประมาณ 3 ปี 8 เดือน หรือแล้วเสร็จประมาณปี 2562 พร้อมเปิดบริการได้

“การต่อรองราคาจะต้องพิจารณารายละเอียด ในแต่ละสัญญาให้ชัดเจนว่าใช้เงินเท่าไหร่ จึงส่งผลให้ล่าช้าบ้าง แต่มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบให้การก่อสร้างช้าแน่นอน ”พล.อ.ยอดยุทธ กล่าว

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่ประชุมบอร์ดเมื่อเดือน ก.พ. 2558 ที่ผ่านมาที่มีมติปลดนายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าการ ออกจากตำแหน่งรักษาการแทนผู้ว่าการ รฟม.และแต่งตั้งนายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกุล รองผู้ว่าการ (กลยุทธ์และแผน)เป็นรักษาการผู้ว่าการ รฟม.แทน จนนายรณชิต ฟ้องร้องต่อศาลปกครอง และฟ้องดำเนินคดีอาญากับบอร์ดทั้งชุดนั้นยืนยันว่าบอร์ดมีอำนาจที่สามารถดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้ เพื่อให้ รฟม.สามารถเดินหน้าตามนโยบายต่อไปได้

รายงานข่าวจาก รฟม.แจ้งว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว สัญญา 1 การก่อสร้างงานโยธา ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 12 กิโลเมตร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) เสนอราคาต่ำสุดประมาณ 1.52 หมื่นล้านบาท จากราคากลางประมาณ 1.54 หมื่นล้านบาท สัญญา 2 การก่อสร้างงานโยธา ช่วงสะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 7.5 กิโลเมตร กลุ่มยูเอ็น-เอสเอช-ซีเอช จอยท์เวนเจอร์ ประกอบด้วย บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เสนอราคาต่ำสุดประมาณ 6.72 พันล้านบาท จากราคากลางประมาณ 6.73 พันล้านบาท สัญญา 3 การก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร กลุ่ม STEC-AS- 3 Joint venture ประกอบด้วย บริษัท ซิโน-ไทย จำกัด(มหาชน) เป็นต้น เสนอราคาต่ำสุดประมาณ 4.04 พันล้านบาท จากราคากลางประมาณ 4.07 พันล้านบาท และ สัญญา 4 งานออกแบบควบคุมการก่อสร้างระบบราง กลุ่ม STEC-AS- 3 Joint venture เสนอราคาต่ำสุดประมาณ2.84 พันล้านบาท จากราคากลางรวมประมาณ 2.86 พันล้านบาท