ทูตสหรัฐถูกเย็บกว่า 80 เข็มแผลบนใบหน้า

ทูตสหรัฐถูกเย็บกว่า 80 เข็มแผลบนใบหน้า

แพทย์เผย บาดแผลบนใบหน้าทูตสหรัฐที่ถูกคนร้ายใช้มีดกรีดหน้า และมือ ต้องเย็บกว่า 80 เข็ม

เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ "นายมาร์ค ลิพเพิร์ท "ที่ถูกคนร้ายใช้มีดกรีดหน้า และข้อมือเมื่อเช้าวานนี้ เข้ารับการผ่าตัดนานกว่าสองชั่วโมงและมีอาการทรงตัวแล้ว ผลการตรวจสอบพบว่าคนร้ายเป็นพวกฝักใฝ่เกาหลีเหนือ และต่อต้านการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ

นายลิพเพิร์ท วัย 42 ปี เข้ารับการผ่าตัดนานกว่าสองชั่วโมงหลังถูกนายคิม คี-จอง วัย 55 ปีใช้มีดปอกผลไม้ยาว 25 ซม. เข้าทำร้ายขณะเดินเข้าศูนย์ศิลปะการแสดงเซจงในกรุงโซ เพื่อบรรยายเรื่องการรวมชาติเกาหลี โดยเขามีบาดแผลถูกกรีด 5 แห่ง ซึ่งรวมถึงแก้มขวา ท่อนแขนและมือซ้าย

แพทย์บอกว่า การผ่าตัดประสบความสำเร็จดีมาก คนไข้มีอาการทรงตัวแล้วและอาจต้องพักฟื้นในโรงพยาบาลอีก 3-4 วัน นอกจากนี้แพทย์ระบุว่า นายลิพเพิร์ท มีแผลลึกที่แก้มขวาถึงคางยาว 11 เซนติเมตร ลึก 3 เซนติเมตร ต้องเย็บกว่า 80 เข็ม แต่ไม่ถูกเส้นประสาท ขณะที่เส้นประสาทที่นิ้วก้อยข้างซ้ายถูกทำลายเล็กน้อย และอาจใช้เวลา 6 เดือนถึง 1 ปีจึงจะหายเป็นปกติ

ส่วนนายคิม คนร้ายซึ่งถูกจับตัวได้ในที่เกิดเหตุ มีประวัติฝักใฝ่เกาหลีเหนือ เคยเดินทางไปเกาหลีเหนือ 8 ครั้ง และสนับสนุนการรวมชาติ เขาสารภาพว่าวางแผนก่อเหตุมานาน 10 วัน

อัยการได้ตั้งข้อหาต่างๆ รวมทั้งข้อหาพยายามฆ่า และกำลังพิจารณาว่าเป็นการก่อการร้ายหรือไม่ นอกจากนี้ตำรวจจะขอหมายค้นจากศาลเพื่อเข้าตรวจค้นบ้านและสำนักงานของเขา และจะสอบปากคำเพิ่มเติมเพื่อหามูลเหตุจูงใจที่แท้จริง และเพื่อให้มั่นใจว่าวางแผนโดยลำพัง

เหตุการณ์ทำร้ายทูตสหรัฐล่าสุด และความพยายามทำร้ายนักการทูตรายอื่นก่อนหน้านี้ ยังจุดประเด็นคำถามว่า เกาหลีใต้ควรเพิ่มการอารักขานักการทูตต่างประเทศหรือไม่

ในกรณีของนายลิพเพิร์ตนี้ตำรวจไม่ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปอารักขาศูนย์ประชุม เพราะทูตไม่ได้อยู่ในรายชื่อบุคคลที่ต้องได้รับการอารักขา และนักการทูตจำเป็นต้องแจ้งขอการคุ้มกันตามแต่สถานการณ์

ล่าสุดตำรวจจะเพิ่มการคุ้มกันสถานทูตสหรัฐและบุคลากรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย