นายกฯจีนชี้เศรษฐกิจยังเผชิญความท้าทาย

นายกฯจีนชี้เศรษฐกิจยังเผชิญความท้าทาย

นายกรัฐมนตรีจีน แถลงต่อสภาว่า เศรษฐกิจของประเทศยังต้องเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน พร้อมกับลดเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้เหลือเพียง 7%

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง แถลงสรุปผลงานการบริหารและเสนอนโยบายประจำปี ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติของจีน ที่เปิดสมัยประชุมประจำปีในวันนี้ โดยมีสมาชิกสภาเกือบ 3,000 คนจากทั่วประเทศเข้าร่วม

นายหลี่เตือนว่า ปีนี้ จะเป็นปีแห่งความยากลำบากของเศรษฐกิจจีน พร้อมกับตั้งเป้าตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของปีนี้ไว้ที่ 7% ลดลงจากเป้า 7.5% ในปีที่แล้ว ซึ่งมีการเติบโตจริง 7.4% รวมทั้งตั้งเป้าคาดการณ์ดัชนีผู้บริโภค หรือเงินเฟ้อไว้ที่ 3% และอัตราว่างงาน 4.5%

นายหลี่ ระบุด้วยว่า ในปีที่แล้ว จีนเผชิญปัญหาทั้งตัวเลขการลงทุนชะลอลง ความต้องการของผู้บริโภคลดลงอย่างมาก ค่าจ้างแรงงานสูงขึ้น รูปแบบการเติบโตยังไม่มีประสิทธิภาพ โครงสร้างพื้นฐานในชนบทยังอ่อนแอ และปัญหามลพิษ นอกจากนี้ เขายังแสดงความไม่พอใจต่อความเฉื่อยชาและการทุจริตคอร์รัปชั่นของข้าราชการด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีจีน ยังคงมั่นใจในศักยภาพของเศรษฐกิจประเทศ และบอกว่า อัตราการเติบโตในขณะนี้ สอดคล้องกับเป้าหมายที่จะสร้างสังคมที่มั่งคั่งพอประมาณ และรายงานของรัฐบาลที่เสนอต่อที่ประชุมตอกย้ำถึงเป้าหมายที่จะคงอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับปานกลางถึงระดับสูง และส่งเสริมการพัฒนาให้อยู่ในระดับปานกลางถึงระดับสูง