ก็อปเกรดเอ!จีนสร้าง'มหาสฟิงซ์'แบบอียิปต์

ก็อปเกรดเอ!จีนสร้าง'มหาสฟิงซ์'แบบอียิปต์

ก็อปเกรดเอ! จีนสร้าง "มหาสฟิงซ์" เลียนแบบอียิปต์ เผยเตรียมใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ภายใต้โปรเจ็คยักษ์ใหญ่

เว็บไซต์ข่าวจีน “ไชน่า เดลี” รายงานจากมณฑลอานฮุย ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ว่า จีนสร้าง “มหาสฟิงซ์”ระดับก็อปเกรดเอขนาดเท่าตัวจริงขึ้นที่เมืองฉูโจว มณฑลอานฮุย เลียนแบบมหาสฟิงซ์ของจริงที่ตั้งอยู่ในบริเวณหมู่พีระมิดทั้ง 3 แห่งเมืองกิซ่า ประเทศอียิปต์ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของจีนกล่าวว่า สิ่งก่อสร้างนี้จะถูกใช้เพื่อถ่ายภาพยนตร์และเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ภายใต้โปรเจ็คยักษ์ใหญ่ “สวนมรดกโลกทางวัฒธรรม”

สฟิงซ์ตัวนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยโครงสร้างที่เป็นเหล็กและซีเมนต์ และจะตั้งอยู่เพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น เพื่อเป็นฉากในการถ่ายทำภาพยนตร์และละคร โดยมีสถานที่ที่มีชื่อเสียงระดับโลกอื่นๆจ่อคิวรอก่อสร้างอยู่ เช่น ภูเขารัชมอร์ ประติมากรรมแกะสลักใบหน้าบุคคลที่มีชื่อเสียงบนหน้าผาของภูเขาหินแกรนิต ใกล้เมื่องคีย์สโตน รัฐเซาท์ดาโกต้าของสหรัฐ หอไอเฟลของฝรั่งเศสและหมู่บ้านชาวออสเตรีย

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว ที่มณฑลเหอเป่ย์ของจีนได้มีการสร้างมหาสฟิงซ์ปลอมขึ้นเช่นเดียวกัน แต่ถูกรัฐมนตรีว่าการโบราณวัตถุสถานของอียิปต์ ร้องเรียนไปยังองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ทำให้ทางการจีนตัดสินใจรื้อมหาสฟิงซ์ปลอมทิ้ง อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า มหาสฟิงซ์เวอร์ชั่นปี 2558ที่มณฑลอานฮุยสร้างขึ้นมานี้ ได้รับความเห็นชอบจากอียิปต์หรือไม่ นอกจากนี้ สฟิงซ์ตัวปัจจุบันยังมีชาวเน็ตเปรียบเทียบว่า ถูกสรา้งให้หน้าตาเหมือนกับอดีตประธานาธิบดี "หู จิ่นเทา"อีกด้วย