'สุขุมพันธุ์'ลั่นจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยไม่มีถอย

'สุขุมพันธุ์'ลั่นจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยไม่มีถอย

“สุขุมพันธุ์” ลั่นจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยไม่มีถอย ยันช่วยเทศกิจโดนทำร้ายเต็มที่ เขต “จตุจักร” นำร่องยกเลิกจุดผ่อนผันจุดแรก

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานในการประชุมหัวหน้าหน่วยงาน ครั้งที่ 3/2558 โดยมีคณะผู้บริหารกทม. หัวหน้าหน่วยงานต่างๆ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวในที่ประชุมว่า ขอแสดงความเสียใจต่อเจ้าหน้าที่เทศกิจที่ได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่ในการเข้าจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ซึ่งกทม.ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งนโยบายจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย เป็นนโยบายที่กทม.ได้ดำเนินการจัดระเบียบเมืองเพื่อให้เกิดความสะอาดเรียบร้อย ดังนั้นงานนี้ไม่มีถอย เพราะแนวทางการจัดระเบียบเพื่อต้องการให้เกิดความยั่งยืน เนื่องจากที่ผ่านมานโยบายดังกล่าวเป็นที่ยอมรับจากหน่วยงานต่างๆ และประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันสนับสนุน และอยากให้เจ้าหน้าที่ทุกนายปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง ด้านนายวัลล สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงการติดตามการดำเนินการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ว่า กทม.ได้ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อพิจารณาเห็นสมควรให้ยกเลิกจุดผ่อนผัน เนื่องจากความหนาแน่นของที่พักอาศัยที่มีมากขึ้น และจุดที่มีผลกระทบต่อประชาชนในการสัญจรทางเท้าและถนน โดยให้ผู้อำนวยการแต่ละเขตพิจารณา ซึ่งขณะนี้เขตจตุจักรได้ยื่นขอเสนอเพื่อยกเลิกจุดผ่อนผันเป็นเขตแรก เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่ต้องการคืนทางเท้าให้ประชาชน

นอกจากนี้กทม.ได้รับความสำเร็จในการจัดระเบียบบนถนนสุขุมวิท ตั้งแต่แยกอโศก จนถึงพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งขณะนี้ไม่มีการค้าขายบนทางเท้าแล้ว ส่งผลให้เกิดความเป็นระเบียบบนทางเท้าและไม่กระทบกับผู้ขับขี่ ด้านพ.ต.อ.พิชัย เกรียงวัฒนศิริ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ได้รายงานสถิติการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ตั้งแต่เดือนก.ค.2557 ถึง ก.พ. 2558 เกิดเหตุเพลิงไหม้ทั้งหมด 439 ครั้ง ส่วนใหญ่เกิดจากบ้านพักอาศัย ห้องแถว ชุมชนแออัด โกดังและศาลเจ้า ตามลำดับ ส่วนสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร 61 เปอร์เซนต์ ซึ่งเกิดจากอุปกรณ์ไฟฟ้าเสื่อมสภาพ อาทิ ปลั๊กไฟฟ้า สายไฟฟ้า และแผงควบคุมไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีสาเหตุเกิดจากการจุดธูปเทียนทิ้งไว้ เปิดแก๊สหุงประกอบอาหาร และเผาขยะ

“กทม.ได้กำหนดแนวทางการป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักการมีส่วนร่วมในการป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้ และให้สำนักงาน 50 เขต ประสานโรงเรียนอาชีวะ ร่วมกันลงพื้นที่ในเขตเพื่อสำรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในชุมชน หากพบปัญหาให้ซ่อมแซมหรือเปลี่ยนให้ทันที อย่างน้อยเขตละ 1 ชุมชน”พ.ต.อ.พิชัย กล่าว